วิธีการพ่นน้ำ ม ะ ม่ ว ง ให้ผลดก แค่ต้นเดียวก็เก็บไม่ทัน

เมื่อปลูกมะม่วงแล้ว เราก็ต้องมี การดูแลมะม่วง เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ทำรายได้คุ้มค่ากับการลงทุนการดูแลมะม่วง ใช่ว่าแค่รดน้ำทุกวัน ก็ได้มะม่วงมารับประทานหรือส่งขายได้แล้ว การรดน้ำ ให้ปุ๋ย และหลักการอื่นๆ ที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อให้การปลูกมะม่วงได้ผลดี

วันนี้สาระเกษตรดีๆ เราได้นำความรู้ในการทำให้มะม่วงติดดอก ติดผลดกไม่หลุดร่วงได้ง่ายมาฝากเกษตรกรทุกๆท่านกันค่ะ ซึ่งก็ไม่ได้ทำอะไรให้ยุ่งยาก เกษตรกรที่ปลูกมะม่วงหลายคนอาจจะทราบวิธีนี้กันอยู่แล้ว สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ ทำอย่างไรนั้น มาติดตามอ่านพร้อมกันได้เลยจ้า

สังเกตช่วงมะม่วงติดดอกจะเห็นดอกกำลังตูม ก็ฉีดพ่นน้ำไปที่ช่อดอก 1 ครั้ง/สัปดาห์เลย พอถึงช่วงเวลาดอกบาน ให้ใช้น้ำส้มควันไม้มาผสมน้ำเปล่าแล้วนำไปบำรุงดอกอีกครั้ง ซึ่งเวลาฉีดพ่นรดดอกนั้นไม่ใช่จะฉีดรดแรง ๆ แต่ควรจะเป็นละอองน้ำบาง ๆ

ถ้าหากหาน้ำส้มควันไม้ไม่ได้จะใช้น้ำเปล่าปกติรดก็ได้เหมือนกัน ซึ่งทำแบบนี้จะช่วยทำให้ดอกมะม่วงไม่ร่วงง่ายติดช่อดอกเกือบเต็มทุกช่อเลย

ขั้นตอนการดูแลมะม่วง การให้น้ำ

– ช่วงปีแรกของการเพาะปลูก ควรรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าอากาศแล้งจัดก็ควรรดน้ำเพิ่ม

– ก่อนมะม่วงออกดอก ไม่ต้องให้น้ำเพราะมะม่วงต้องการพักหรือหยุดการเจริญเติบโตทางลำต้น กิ่งและใบเพื่อสะสมอาหารเตรียมแทงช่อดอก โดยหยุดการรดน้ำเป็นเวลา 1 เดือน และอาจใช้วิธีรมควันโดยสุมไฟให้ควันร้อนไล่ความชื้นในดิน หรือวิธีควั่นตามกิ่งไม่ให้น้ำไปถึงยอด

– เมื่อมะม่วงเริ่มออกดอกและดอกเริ่มบาน เริ่มให้น้ำทีละน้อย ลักษณะคือ รดเพียงแค่ให้หน้าดินเปียก ใช้น้ำฉีดล้างช่อดอกจนกว่าจะผสมเกสรติดเป็นผลอ่อน จึงค่อยเพิ่มการรดน้ำขึ้นทีละน้อย หลังจากนั้น 47 วัน นับจากวันที่ดอกบาน ต้นมะม่วงต้องการน้ำมากขึ้นเรื่อยๆ และสม่ำเสมอ

เขียนใหม่โดย คนบ้านนอก

อ้างอิงเนื้อหาบางส่วน kasetchaoban