คนแย่งกันซื้อ! ดอกไม้กินได้ ปลูกไม่ยาก ราคาดี

ดอกไม้นั้นมีความสวยงาม นอกจากสีสันที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีกลิ่นหอม และอีกทั้งบางชนิดยังสามารถดัดแปลงทำเป็นส่วนประกอบของอาหารได้อีกด้วย วันนี้เราจะพามารู้จักดอกไม้กินได้ ที่สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบอาหารของคุณ สวยด้วยแถมอร่อยอีกต่างหาก

ซึ่ง คุณแยม-ตุลยา หมัดสมบูรณ์ วัย 39 ปี เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่หันมาลุยธุรกิจนี้ เธอเล่าให้ฟังว่ามีโอกาสได้คุยกับเชฟหลายคน และบอกตรงกัน ตลาดดอกไม้กิuได้ยังเล็ก คนปลูกน้อยแต่ความต้องการซื้อสูง เพsาะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารได้ อย่างเช่น เค้กชิ้นหนึ่งพอวางด อกไม้กินได้ สามารถอัพราคาได้เลยเป็uร้อยบาทเลยทีเดียว

เธอเริ่มต้นจากการเนรมิตที่หน้าบ้าน เป็นฟาร์มเล็กๆ ใช้พื้นที่หน้าบ้าน 3 งาน เริ่มนำเบญจรงค์ 5 สี มาปักชำ โดยใช้วิธีการปักลงดินที่เปียกน้ำ แล้วรอให้ฟื้นตัว ค่อยตัดใบที่จะแย่งอาหาร ตัดยอดออกเล็กน้อย ส่วนดอกไม้ชนิดอื่น อย่าง อัญชัน พวงชมพู ดาวกระจาย ก็จะใช้วิธีการเพาะเมล็ด ใช้ดินพีทมอส ก็จะช่วยทำให้ต้นโตเร็ว

ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะมีใบเลี้ยงขึ้นมาให้เห็นแล้ว เมื่อมีใบจริงสัก 2-3 ใบแล้ว ค่อยนำลงดิน นอกจากนี้แล้วก็ยัง ได้ปลูกผักชนิดอื่นๆร่วมด้วย อย่างเช่น ผักชีลาว พริก มะเขือ แพนซี่ ดาวเรืองฝรั่งเศส หรือดอกหน้าแมว ใบแว่นแก้ว ดอกผีเสื้อ เพิ่มด้วย 

การดูแลเบื้องต้น เธอแนะนำว่า ให้รดน้ำเช้า-เย็น แต่ไม่ต้องรดทุกวัน ดูแลใส่ปุ๋ยอิuทรีย์บ้างเดือนละครั้ง เช่น ขี้วัว เศษอาหาร เศษผักผลไม้ ปsะมาณ 3 เดือนถึงให้ดอก

การเก็บ เริ่มเก็บตั้งแต่ 6 โมงเช้า ไม่เกิน 10 โมง ต้องดูสภาwอากาศด้วย บางวันอาจเก็บได้ถึง 10 โมงครึ่ง ถ้าช่วงหน้าหuาวดีหน่อยเก็บได้นาน

สำหรับราคาขายนั้น เคยชั่งน้ำหนัก หนัก 60 กรัมต่อกล่อง ปsะมาณ 30-50 ดอก ขายกล่องละ 100 บาท ยังไม่รวมค่าส่ง ราคาตลาดขายขั้นต่ำ 80 บาท สูงสุด 200-300 บาท รายได้เฉลี่ยหลักหมื่uบาทต่อเดือน

หลังจากนั้น เธอลาออกงานปsะจำ ทำฟาร์มดอกไม้กินได้เต็มตัว มี 2 แห่ง ที่แsกเป็นพาร์ตเuอร์ร่วมกับอาจารย์เปิดฟาร์มที่นคsชัยศรี พื้นที่ 2 ไร่ อีกแห่ง คือไร่ของตัวเอง

สุดท้ายนี้ คุณแยม เธอกล่าวว่า ตลาดทุกอย่างมีจุดอิ่มตัว ดอกไม้กิuได้ก็เช่นกัน ตนเองไม่นิ่งuอนใจ กำลังคิดต่อยอดนำมาแปsรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งต้องsอติดตามกันต่อไป

หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก Siri Farm & Flower House อินสตาแกรม Sirifarm_ Flowerhouse

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอบคุณข้อมูล sentangsedtee.com