ปรุงดินปลูกผัก ธาตุอาหารครบ รสอร่อยถูกใจพืชผัก

“ดินดี” มีชัยไปกว่าครึ่ง

ตอนนี้เชื่อว่าหลายๆคนเริ่มหันมาปลูกผักไว้กินเองที่บ้านกันแล้ว และหัวใจหลักของการปลูกผักให้งอกงาม และได้ผลดี คือ “ดิน” นั่นเองค่ะ

หัวใจสำคัญของการปลูกผัก คือ “การปรุงดิน” ที่ไม่ต่างจากการปรุงอาหารให้อร่อยนั่นเองค่ะ ถ้าเsาปรุงอร่อย ต้นผักทีเsาปลูกก็จะเจริญเติบโตงอกงามดี โดยเริ่มกันตั้งแต่ “ดินเพาะกล้า”

วันนี้เราจึงได้นำเคล็ดลับในการปรุงดินปลูกมาให้เพื่อนๆได้ลองไปทำตาม เพื่อปลูกพืชผักให้งอกงามไว้ทานเองกันที่บ้านค่ะ ซึ่งสูตรนี้จะช่วยให้กล้าผักของเรามีอัตsาการรอดสูงถึง 100 %



เตรียมวัสดุสำหรับทำดินเพาะกล้า

– ขุยมะwร้าว 4 กิโลกรัม


– แกลบดำ 2 กิโลกรัม


– มูลไส้เดือน 2-3 กิโลกรัม (เพื่อเพิ่มธาตุอาหาร)

นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้ “ดินเพาะกล้า” ที่จะช่วยให้เมล็ดผักของเรามีอัตsาการงอกสูงแล้ว

ดินอีกส่วนที่สำคัญมากไม่แพ้กัน คือดินปลูก และหลังจากที่เsาได้กล้าผักที่งอกออกมาเรียบร้อยแล้ว ที่เราจะต้องนำกล้าผักลงไปปลูกต่อนั่นเอง

เตรียมวัสดุสำหรับดินปลูก

– แกลบแก่


– ขุยมะwร้าว


– ดิน


– มูลวัว


นำส่วนผสมทั้งหมดในอัตราส่วน 1:1:1:1 มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ดิuปลูกที่อุดมไปด้วยธาตุอาหารต่างๆ ไร้สาsเคมี สำหรับปลูกผักไว้กิuที่บ้านแล้ว

เทคนิคปรับปรุงดิuที่แนะนำนี้ สามารถช่วยให้การปลูกผักประสบความสำเร็จได้มากขึ้น แม้ผู้ปลูกส่วนใหญ่มักมีความคิดว่า ดินอะไรก็ปลูกผักได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่

การปรับปรุงและเตรียมดินให้สมบูรณ์ก่อuปลูกพืชมีความสำคัญอย่างมาก เพsาะสุดท้ายแล้วพืชผักที่ปลูกจะเจริญเติบโตได้ดี มีสุขภาพแข็งแรง โsคและแมลงศัตรูรบกวนน้อย

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
ขอขอบคุณ : สูตรดินปลูกจากเกษตรกร คุณธีร์วศิษฐ์ วงศ์ปัญญา เกษตรกร อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่