ทิ้งเงินเดือน 5 หมื่นทำเกษตรออนไลน์ สร้างรายได้ 3 ล. ต่อเดือน

อ่านพาดหัวแล้วอย่าพึ่งด่าแอดนะ ฟังกันก่อน แอดมินหาข้อมูลก่อนเขียนเสมอ ไม่ได้เขียนมั่วซั่ว ขายฝันไปวันๆ เด้อ

พอดีเมื่อประมาณเดือน ส.ค. 64 เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้นำเสนอบทความหนึ่งซึ่งมันโดนใจเกษตรกรอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าทำเกษตรจะรวยได้ เนื่องจากที่เราเข้าใจกันมาอย่างช้านานว่า เกษตรกรเนี่ย มีแต่เป็นหนี้ ค่าปุ๋ย ค่าแรงงาน พอผลผลิตออกมากลับขายได้ไม่คุ้มทุน เอาที่เข้าธกส. ผ่อนดอกชั่วลูกชั่วหลาน ไม่ผ่อนก็โดนธนาคารยึด

แต่วันนี้เพจคนบ้านนอกมีแรงบันดาลใจมาฝากกันอีกแล้วค่ะ เป็นเรื่องราวของเกษตรกรหนุ่มท่านหนึ่ง นามว่า คุณอรรถ อรรถกร เอี่ยมเจริญ ซึ่งเดิมเขาทำงานประจำ สายโฆษกตั้งแต่ยังเรียนไม่จบปริญญา ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่หลายปี แต่ไม่มีความสุข จึงตัดสินใจทิ้งเงินเดือน 5 หมื่น กลับบ้านเกิด

ผุดไอเดียทำธุรกิจเกษตรออนไลน์ สร้างรายได้่เป็นกอบเป็นกำ ทั้งกับตัวเองและชุมชน

เรื่องราวนี้เผยแพร่ครั้งแรกที่เว็ปไซต์ sentangsedtee

คุณอรรถ (วันที่ให้ข้อมูลอายุเพียง 29 ปีเท่านั้น) เป็นคนโพธาราม จ.ราชบุรี จบป.ตรี นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ทำงานประจำในบริษัทเอเยนซี่โฆษณาตั้งแต่เรียนอยู่ปีสี่ เทอมสอง เงินเดือนเริ่มต้น 1.2 หมื่นบาท ทำอยู่ 4-5 ปี หน้าที่การงานเติบโตตามลำดับ ความรับผิดชอบล่าสุดดูแลการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้กับลูกค้ารายใหญ่หลายแบรนด์ เงินเดือนกว่าห้าหมื่นบาท

ได้เงินเยอะจริงแต่เหนื่อย ความรับผิดชอบสูงมาก แถมในกทม.ค่าใช้จ่ายก็เยอะ จนบางทีเครียดมาก ตัดสินใจลาออก แม่ก็บอกว่าเสียดายเงินเดือน แถมได้ทำงานในห้องแอร์ แต่คุณอรรถบอกว่าอยากกลับบ้าน อยากทำเกษตร สบายใจกว่า สุดท้ายเลยตัดสินใจ เอาความสุขของตัวเองเป็นที่ตั้ง กลับบ้านไปทำเกษตรเลย

ช่วงทำงานประจำ ก็มีทำอาชีพเสริมบ้าง พวกขายกล้าไม้ป่า ทำเพจขายเอง ขายออนไลน์ ทำแค่ช่วงพักกลางวัน และไปแพ็คตอนเย็น ส่งตอนเช้า ยอดขายแตะ 2 แสนบาทต่อเดือน คิดว่าเจอทางละก็เลยออกเลย

เดิมพี่ชายเพาะกล้าไม้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ทำออนไลน์ ก็เลยมาต่อยอด ด้วยการเปิดเพจ มนทรี สวนป่า ได้ 3 ปี ปัจจุบันจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดแล้ว

เป้าหมายคือขายออนไลน์ ยิงแอด ทำคอนเท้นท์ในยูทูป เป็นต้น

ทุกวันนี้มีออเดอร์ 2-3 ร้อยกล่องจากหลายเพจ ทั้ง มะพร้าว ส้มโอ กล่องกระดาษ และเพจหลักมนทรี สวนป่า จ่ายค่ายิงแอดเดือนละ 3 แสนกว่าบาท

ปัจจุบันเป็นยุคทองของออนไลน์ ใครไม่ปรับตัวก็แย่ หาอะไรมาขายได้ก็ทำที่ตัวเองถนัด ซึ่งคุณอรรถทำมา 3 ปี สร้างยอดขายจาก 0 บาทสู่ 3 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

และล่าสุดจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด มีการเสียภาษีถูกต้อง ซึ่งสินค้าเกษตร ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม

ทุกวันนี้ธุรกิจการเกษตร ของเขามีทีมงานประมาณ 30 คน แต่ละคนทำงานที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำหน้าที่แอดมินเพจ และรับออร์เดอร์ มีแค่ทีมแพ็กที่จะอยู่หน้างาน แพ็กของทุกวัน จันท์ร-เสาร์ ที่หน้าบ้านของเขาเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก มนทรี สวนป่า และ เส้นทางเศรษฐี

เรียบเรียงใหม่โดน คนบ้านนอก