พลิกตำราการทำนา ดร.เกริก ปลูกข้าว 1 ไร่ ยังไงได้ 6 ตัน

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ ดร.เกริกกันมาบ้างแล้วในแวดวงการเกษตร ซึ่งดร.เกริกเป็นเกษตรกรคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมาก็เยอะ ล้มเหลวมาก็เยอะ ถึงขั้นว่าเกือบล้มละลายเลยก็ว่าได้

วันนี้เรามีหนึ่งไอเดียที่อยากเล่าสู่กันฟัง สำหรับแนวคิดการทำนาแบบใหม่ 1 ไร่ได้ถึง 6 ตัน

เผื่อว่าจะเป็นแนวทางให้เกษตรกรหลายๆ ท่านที่สนใจประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง กับการทำเกษตรแบบผสมผสาน และไอเดียเกษตรแบบแปลกใหม่อย่างลงตัว

ก่อนที่ ดร.เกริก จะมาทำการเกษตร เขาเคยมีรายได้เป็นหลักร้อยล้านบาท จากการทำธุรกิจที่ดิน จนวันหนึ่งบริหารงานผิดพลาด กิจการขาดทุน เรียกว่าล้มละลายกันเลยที่เดียว และสุดท้าย ได้เลือกที่จะกลับบ้าน พลิกพื้นดินของ ครอบครัว เดินหน้ามาทำการเกษตร บนที่ดิน จำนวน 99 ไร่ ที่เชาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

ดร.เล่าว่า เริ่มแรกต้องหาความรู้ก่อน หลายๆ ช่องทาง ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญทางด่านการเกษตร รวมไปถึงความรู้จากลูกสาวที่เรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งประเทศญี่ปุ่นนับว่าเป็นประเทศที่พัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรได้ดีมาก

จากนั้นก็ได้นำมาทดลอง ปฏิบัติ จนเข้าใจความเป็นธรรมชาติอย่างท่องแท้ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควารในการศึกษา

ซึ่งสรุปได้ว่า ข้าวนั้นเป็นพืชชนิดเดียวกับหญ้า ไม่ได้ต้องการน้ำตลอดเวลา ต้องการบ้างเป็นบางครั้ง แต่ไม่ต้องให้ท่วมขัง ก็จะสามารถเจริญเติบโตได้ดีมาก

ดังนั้นการทำนาบนพื้นที่ๆ มีอยู่อย่างจำกัด ควรต้องศึกษาการจัดสรรพื้นที่ให้ดี ปลูกพืชชนิดต่างๆ หมุนเวียน และเลี้ยงสัตว์ผสมผสานไปด้วย เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มากและมีคุณภาพที่สุด

แนวคิดการทำนาอย่างไร 1 ไร่ได้ตั้ง 6 ตัน

1 คำนึงถึงคุณภาพของดิน โดยเน้นการทำเกษตรอินทรีย์ ทำดินให้ดี ก็จะปลูกอะไรก็งาม

2 ปลูกข้าวเหมือนปลูกพืช โดยการปลูกด้วยระยะ 50×50 แล้วให้น้ำตลอดฤดูการปลูก ประมาณ 400 ลูกบาตรเมตรต่อ 1 ไร่

ซึ่งการที่ดร.เกริกสามารถผลิตข้าวได้ ถึง 6 ตันใน 1 ไร่ เป็นเพราะการจัดการบริหารทรัพยากร เน้นการดูแลบริหารพื้นที่ และไม่ได้หว่านแบบกระจาย

ส น ใ จ โทร. 0 8 9 0 9 0 4 8 0 1