สุดยอ ด เทคนิคการตัดแต่งหน่อกล้วยให้ออกหน่อไวทันใจ

สุดยอดเทคนิคการตัดแต่งหน่อกล้วยให้ออกหน่อไวทันใจ

สวัสดีครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่ปลูกกล้วย ทำสวนกล้วยเป็นอาชีพหลัก หรือใครก็ตามที่อยากปลูกกล้วยเอาไว้กินเองสักต้นสองต้นแล้วที่บ้านมีพื้นที่เยอะ

หากว่าเราทำให้กล้วยออกหน่อเยอะ และโตไว ลูกดก เราก็จะมีกล้วยกินตลอดปีไม่ต้องไปซื้อที่ตลาดเลย

วันนี้เราเลยมีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการทำให้หน่อกล้วยออกไวทันใจครับพี่น้อง

วิธีแรก ตัดแต่งหลังปลูก 5 เดือนแล้ว

ทำง่ายมาก ให้เราทำการตัดแต่งหน่อกล้วยหลังปลูกในระยะ 5 หรือ 6 เดือนก็ได้ แต่ต้องกะระยะก่อนที่กล้วยจะตกเครือ ซึ่งระยะนี้ให้เพื่อนๆ ตัดหน่อทิ้งโดยเหลือไว้ไม่เกิน 3 หน่อ และให้แต่ละหน่ออยู่ตรงข้ามกัน มีต้นแม่กั้นตรงกลาง

เราจะได้หน่อที่แข็งแรงที่สุด ส่วนหน่อที่ออกตามมารเรียกว่า “หน่อตาม” ให้เราตัดออกแล้วคว้านใส้ในทิ้ง จากนั้นราดด้วยน้ำมันก๊าด

รอจนถึงระยะเวลากล้วยออก หลังจากที่เราเก็บเกี่ยวผลแล้วให้ตัดต้นเดิมทิ้งเลยครับ ทิ้งหน่อเก่าไว้สัก 1-2 หน่อก็พอ เอาไว้แทนต้นแม่ต่อไปได้อีก 3-4 ปีเลยทีเดียว

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของพี่น้องชาวเกษตรกรนะครับผม

อย่าลืมว่าต้องตัดแต่งใบแห้งออกด้วย อย่าให้แห้งติดต้นเยอะ เหลือใบไว้แค่ 7-8 ใบพอ จนถึงระยะตกเครือ ตัดให้เหลือใบที่แข็งแรงที่สุด 4-5 ใบ

วิธีที่ 2 การปาดยอดทิ้ง

เกษตรกรที่ปลูกกล้วยบ่อยๆ จะรู้ดีว่า ถ้าเราปลูกกล้วยราวๆ เดือน ก.ย. – พ.ย. ซึ่งเป็นปลายฝนต้นหนาว ประมาณเดือน มิ.ย. ของอีกปีหนึ่งจะมีกล้วยแตกหน่อขึ้นมาประมาณ 4-7 หน่อต่อกอหนึ่ง เมื่อหน่อตามมีใบขึ้นมาแล้ว ให้ทำการปาดยอดทิ้งเลย

โดยปาดแนวเฉียงทำมุม 45 องศา เหลือไว้สูงห่างจากพื้นดินประมาณ 20 นิ้ว จากนั้นให้ทำการปาดหน่อให้เฉียงกลับด้าน ทิศตรงข้ามกับการปาดครั้งแรก ในทุกๆ 15 วัน

จะทำให้โคนหน่อกล้วยขยายใหญ่ขึ้น ได้ต้นกล้วยต้นใหม่ต่อไป

คำแนะนำ

อย่าลืมว่าต้นกล้วยทุกต้น หากมีใบเยอะให้ทำการตัดออกเหลือไว้แค่ 10 – 20 ใบก็พอครับผม

เราชาวคนบ้านนอกมีไอเดียเกษตรดีๆ มาฝากกันเสมอ พี่น้องลองไปทำดูนะครับ ได้ผลอย่างไรมาเล่าสู่กันฟัง