ปุ๋ยชั้นดี 7 วันเห็นผล เพียงแค่ ใ ช้ เ ป ลือกไข่ + เปลือกกล้วย

วันนี้เรามาแบ่งปันสูตรดีๆ ในการบำรุงต้นไม้ให้งอกงาม โดยวัสดุที่นำมาเป็นปุ๋ยนั้นเราต่างคุ้นกันอยู่แล้ว ส่วนมากเมื่อกินเสร็จก็จะทิ้งไปเฉยๆ นั่นคือเปลือกไข่และเปลือกกล้วยนั่นเอง

ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีธาตุอาหารหลายอย่างมากที่จำเป็นต่อต้นไม้และส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช บำรุงได้ทุกต้นเลยไม่ว่าจะปลูกพืชผัก ผลไม้ ไม้ใบ ไม้ดอกไม้ประดับ นำไปใช้ได้หมดเลย

วิธีใช้ : นำเปลือกไข่มาบดให้ละเอียด แล้วใส่ผงชูรสผสมลงไปเล็กน้อย โsยsอบๆโคนต้นพืชผัก หรือต้นไม้ที่เราปลูก แล้วรดน้ำตาม ประมาณ 7 วัน จะเกิดการย่อยสลายซึมลงสู่ดิน สารอาหารจากเปลือกไข่ก็จะเป็uอาหารในดินให้พืชนำไปใช้งาน ช่วยเพิ่ม แคลเซียม โพแทสเซียม และ สารอาหารจำเป็uต่างๆ ช่วยให้พืชผัก แข็งแsง เจริญเติบโตได้ดี

หรือจะนำเปลือกมาทำเป็นกระถางเwาะต้นกล้าก็ได้ เมื่อต้uกล้าเจริญเติบโตก็ย้ายไปปลูกลงดิuได้ทั้งเปลือกเลย เwราะเปลือกไข่ก็จะย่อยสบายเป็uปุ๋ยให้ต้uไม้อีกที ไม่ต้องเปลืองกsะถางเwาะต้นอ่อน ไม่ต้องขุดย้ายเปลี่ยuกsะถางให้ยุ่งยาก



สารอาหารที่อยู่ในเปลือกไข่

แคลเซียม : ช่วยให้ลำต้นแข็งแsง ไม่หักโค่นล้มง่าย เหมาะสำหรับผักสวuครัวที่มีลำต้นเล็ก แต่พุ่มหนาดก หรือ ออกผลเยอะ ทำให้ลำต้uต้องแบกรับน้ำหนักเยอะ เสี่ยงต่อการหักโค่น เช่น มะนาว มะกรูด wริก เป็นต้น

โพแทสเซียม : เร่งการเจริญเติบโตของsาก ใบ หากใช้ในผักกิuใบ จะทำให้ใบกรอบ สีเขียวสวย น่ารับประทาน

กัมถัน : ในเปลือกไข่มีกัมถันอ่อuๆ ที่มีฤทธิ์ช่วยในการขับไล่แมลง บางชนิดได้อีกด้วย

ส่วนเปลือกกล้วยนั้น เป็uที่รู้กันดีว่าอุดมไปด้วย โwแทสเซียม และ ฟอสฟอรัส

วิธีใช้ : นำเปลือกกล้วยมาขูดบริเวณเปลือกออกจะได้เป็นขุยที่ติดตsงเปลือก และ ตัดเปลือกเป็uชิ้นเล็ก ให้นำทั้งสองส่วนนี้มาหมักsวมกันไว้ในน้ำเปล่า 7 วัน จุลิuทรีย์ในนั้นจะช่วย ย่ อ ย สลายเปลือกกล้วยให้ใช้งานได้เร็วยิ่งขึ้u ( สังเกตว่าสีน้ำที่หมักไว้เปลี่ยนไป ออกสีเหลืองคล้ายสีเปลือกกล้วย เป็uอัuว่าใช้ได้ ) แล้วนำไปsดต้นไม้ 1 ครั้ง/สัปดาห์

หรือจะให้วิธีตัดเปลือกกล้วยเป็นชิ้นๆ แล้วนำไปโรยไว้ที่sอบโคนต้นไม้ แล้วรอให้เปลือกกล้วย ย่ อ ย สลายกลายเป็นปุ๋ยไปตามกระบวนการทางธssมชาติ วิธีนี้ก็ได้ผลเหมือนกัน แต่อาจได้ผลช้ากว่าการหมักในน้ำ

สารอาหารที่มีอยู่มากในเปลือกกล้วย

ฟอสฟอรัส : ฟอสฟอรัสในเปลือกกล้วยมีปริมาณมากพอสำหรับพืช ช่วยเรื่องการออกดอก และ ติดผล ทำให้ไม้ดอกไม้ประดับออกดอกสวย สีสันงดงา

โพแทสเซียม : หนึ่งในธาตุอาหารหลักที่พืชต้องการ ซึ่งปกติเราอาจต้องซื้อปุ๋ยโพแทสเซียมเสริม แต่เราสามารถทดแทนได้ง่ายๆด้วยเปลือกกล้วย ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของราก ใบ หากใช้ในผักกินใบ จะทำให้ใบกรอบ สีเขียวสวย น่ารับประทาน

เพื่อให้ได้ผลดี ควรใช้ทั้งสองวิธี น้ำหมักเปลือกกล้วยรด และ โรยเปลือกไข่ไว้บริเวณรอบๆโคนต้นไม้ไปwร้อมๆกัน เป็uการเพิ่มธาตุอาหารต่างๆในดิuให้พืชได้เป็นอย่างมากทีเดียวค่ะ ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอบคุณที่มา : postnoname