ปลูกไม้แปลก…แค่ 1 งาน สร้างรายได้กว่าเดือนละแสน

ช่วงนี้ยอมรับเลยว่ากระแสปลูกต้นไม้มาแรงมากค่ะ ไม่ว่าต้นอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปทั้งนั้น ขนาดบอนสีที่เมื่อก่อนให้กันฟรียังไม่ค่อยอยากได้ แต่ตอนนี้มีราคาสูงเป็นหมื่นเป็นแสนกันเลยทีเดียว

ไม่นานมานี้ก็มีข่าวเด็กอายุ 20 ปลูกต้นไม้ขายสร้างรายได้เดือนเป็นแสนเลย ซึ่งส่วนใหญ่รายได้จะมาจากการขายกิ่ง พั น ธุ์ ซะส่วนใหญ่ วันนี้เราเลยอยากพาเพื่อนๆไปรู้จักไม้แปลก หลายชนิดที่เกษตรกรท่านหนึ่งหันมาปลูกต้นไม้พวกนี้เหมือนกัน แล้วก็ขายกิ่ง พั น ธุ์ บนพื้นที่แค่ 1 งานสร้างรายได้กว่าเดือนละแสนเลยทีเดียวค่ะ

เกษตรกรท่านนั้นคือ คุณอภิชาติ ช้างจันทร์ เจ้าของสวนแดงไม้ไทย ต.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี เล่าถึงที่มาที่ไปของการหันมาปลูกไม้แปลกขาย ซึ่งมีทั้งเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง เสียบกิ่ง ไปจนถึงไม้ล้อม ราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว ซึ่งเขาทำบนพื้นที่ 1 งาน

บางเดือนก็ขายได้หลายแสน

บางเดือนก็ขายไม่ได้เลย

แต่เฉลี่ยแล้วใน 1 ปี ก็ตกเดือนละแสนบาท

ด้วยพื้นที่ที่มีน้อยและจำกัด ไม้ส่วนใหญ่จะปลูกในกระถาง มีแค่ต้น พั น ธุ์ เท่านั้นที่จะเอาลงดิน ที่ปลูกในกระถางเพราะประหยัดพื้นที่ ต้นไม้ไม่โตไว และเคลื่อนย้ายได้สะดวก

ไม้แปลกที่ปลูกในสวนของคุณอภิชาติได้แก่

1 ฝรั่งชมพูสิบแสน

ไม้ที่ขายดีที่สุดคือ ฝรั่งชมพูสิบแสน สาย พั น ธุ์ ดั้งเดิมจาก เวียดนาม เนื้อสีชมพู เม็ดน้อย อร่อยมาก

2 ลำไยแดง

เปลือกสีแดงนก กลิ่นหอมหวานมากกว่าลำไยปกติทั่วไป ลูกดกทั้งๆ ที่ต้นสูงไม่ถึงเมตร

3 มารัง

หน้าตาจะคล้ายขนุน แต่เปลือกหนากว่าและมีหนามแหลม เนื้อสีขาวเป็นยวงใหญ่กว่าขนุน

กลิ่นหอมและมี โ ป ร ตี น สูง ส่วนมากนักกีฬาจะเอาไปต้มกิน

4 มาตัว หรือลำไยคริสตัล

ผิวเปลือกคล้ายมังคุด เนื้อรสชาติคล้ายลำไยผสมเงาะ สีผิวเนื้อเหมือนลิ้นจี่ แต่มีกลิ่นทุเรียนอ่อนๆ เป็นไม้เก่าแก่ของมาเลเซีย แต่ต้นกำเนิดอยู่ที่ปาปัวนิวกินี

5 คีเปล

มาจากอินโดนีเซีย สมัยก่อนนิยมปลูกได้เฉพาะในพระราชวังเท่านั้น เชื่อว่าไล่ แ ม ล ง ได้ และใครได้กินก็จะตัวหอม แม้แต่ฉี่ยังหอม

สามารถปลูกเป็นไม้ประดับเพราะมีใบอ่อนสีแดงอมชมพู ดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอมแรง

ภาพจาก ไทยรัฐ

เขียนใหม่โดย คนบ้านนอก