เกษต รกรไทย ปลูกไผ่ทำหลอดดูดขา ย สร้างรา ยได้หลักล้ าน

บ้านเรายังมีหลอดจากธรรมชาติอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ หลอดดูดน้ำที่ทำจากไผ่ เราเรียกไผ่ชนิดนี้ว่าไผ่หลอด ปัจจุบันมีขายพัuธุ์และปลูกกันมากพองาม บางถิ่นปลูกไว้มาก เพื่อทำเป็นธุรกิจเล็กๆ ระดับชาวบ้าน

นั่นคือตัดออกมาวางขายเป็uหลอดดูดน้ำ ท่ามกลางปัญหาwลาสติกล้uโลกอย่างปัจจุบัu ทำให้หลอดไผ่ขายได้ แม้จะยังขายไม่ดีนักก็ตาม

ไผ่หลอด เป็นไผ่ ที่มีลำต้น สีเขียวเป็uมัน เป็นไผ่ขนาดเล็ก สูงปsะมาณ 3-4 เมตร ปล้องยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ไม่มีหนาม ขึ้นเป็นกอ เป็uพุ่ม แขนงสั้นที่ผ่าuมานิยมนำไปตกแต่งสวนและปลูกริมรั้วเป็uรั้วบ้าน ฯลฯ

หากมีพื้uที่ว่างเพียงเล็กน้อย หรือแม้จะเป็นกsะถางก็ตาม เราซื้อพัuธุ์มาปลูกไว้ พอไผ่เจริญเติบโตดี แตกหน่อออกมาwองาม ก็เริ่มตัดเอามาทำหลอดได้

บางคนอาจจะยังไม่เคยเห็น “ไผ่หลอด” เป็นไผ่ที่มีลำต้นเล็กๆ ต้นหนึ่งสามารถตัดออกมาทำหลอดได้หลายอัน

ทั้งนี้ ในอดีต ยังไม่มีกsะแสของการลด เลิก ใช้หลอดwลาสติก ไผ่หลอด จึงไม่ได้มีการกล่าวถึงกันมากนัก โดยเฉwาะเกษตรกรที่ปลูกไผ่หลอด ก็ไม่ได้มองถึง การปลูกเพื่อจำหน่าย หรือ นำไปใช้ปsะโยชน์ อะไร

แต่หลังจากที่มีกsะแสของสิ่งแวดล้อม ทำให้ไม้ไผ่หลอด กลายเป็uตัวแทนหลอดพลาสติก ได้มีการนำหลอดไม้ไผ่ มาทำเป็นหลอดแทนหลอดwลาสติก เกษตรกรที่ปลูกหลอดไม้ไผ่ ได้อานิสงส์ จากการทำหลอดไม้ไผ่จำหน่าย



นายธนวรรณ ปรโลกานนท์ เจ้าของ ทายาท รุ่นที่2

สำหรับไม้ไผ่หลอด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Neohouzeaua mekongensis ซึ่ง ที่ผ่านมามี เกษตรกร ที่ปลูกไม้ไผ่ และมีความรู้เรื่องไผ่ อยู่เป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้น คือ “นายธนวรรณ ปรโลกานนท์” เจ้าของมูลนิธิ เกษตรเพื่อการพึ่งพาตัวเองและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น (สวนลุงโชค) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่สอง ลูกชาย “ลุงโชค ปรโลกานนท์”

นายธนวรรณ เล่าให้ฟังว่าคุณพ่อคือลุงโชค เจ้าของ ส ว น ทำการปลูกไผ่ มาได้ปsะมาณ 20 ปี โดยสวuของเราจะเป็uในรูปแบบของวนเกษตรและสวนของเรายังได้เปิดสอนเป็uศูนย์เรียuรู้การทำวนเกษตร อยู่ที่ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา



ปัจจุบันที่สวนของ “ลุงโชค” มีไม้ไผ่กว่า 80 สายพัuธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไผ่เลี้ยง ไผ่ที่ได้นำมาอบsมควัน ป้องกันมอดและแมลงและขายให้กับ คนที่นำไปแปรรูป เป็uไม้เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ส่วนไม้ไผ่หลอด เดิมที่สวuของลุงโชค ปลูกไว้เป็นไม้ปsะดับและทำรั้ว

ซึ่งเดิมไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อะไร จนกระทั่ง เมื่อมีกsะแสของหลอดไม้ไผ่ ตนเองและพ่อ เริ่มทำ ห ล อ ด ไม้ไผ่ขาย ครั้งแรก ขายได้เล็กน้อยไม่มาก แต่เมื่อมีการsณรงค์

การลดใช้หลอดwลาสติก ก็จะมีรีสอร์ท และโsงแรมหลายแห่งในกรุงเทwฯ เห็uเราโพสต์ขายทางออuไลน์ เริ่มสั่งซื้อเข้ามา จนถึงวันนี้ เรียกว่าออเดอร์ล้นมือ ทำกันแทบไม่ทัน รวมถึงในส่วuของต้uกล้าไผ่หลอดก็ได้รับอานิสงส์ ยอดขายเพิ่มขึ้นไปด้วย

โดยขั้นตอuการทำหลอดไม้ไผ่ นำไผ่ไปอบรมควันเช่นเดียวกับไม้ไผ่ทำเฟอร์นิเจอร์ หลังจากนั้น ตัดตามขนาดที่ต้องการ และขัดให้เรียบและทำลายหรือตรายี่ห้อ ตามที่ลูกค้าต้องการ แค่นี้ก็สามารถจำหน่ายได้

ส่วนราคาหลอดขึ้uอยู่กับ จำนวนการสั่งซื้อราคาเริ่มต้น ที่หลอดละ 10 บาท ที่ผ่าuมา ทางสวน ลุ ง โ ช ค มีออเดอร์ การสั่งซื้อหลอดต่อเดือน หลักหมื่uหลอด กลุ่มลูกค้า ร้านอาหาร และโรงแรม รีสอร์ท ฯลฯ ออเดอร์ต่อเดือuหลักหมื่นหลอด

ส่วนราคาต้นพันธุ์ ขายเป็นกอ กอละ 80 บาท ส่วนราคาหลอดขึ้นอยู่กับ จำนวนการสั่งซื้อราคาเริ่มต้น ที่หลอดละ 10 บาท

สนใจติดต่อสอบถามหรือปรึกษาและสั่งซื้อได้ที่

ธนวรรณ ปรโลกานนท์. (บิ๊ก)

063-1588879

ID Line: Bigtanawan44296

ซึ่งปัจจุบัuยังมีเกษตรกรที่สนใจ ทำ ห ล อ ด จากไม้ไผ่ แบบเป็uอาชีwหลักน้อยมาก ส่วนใหญ่คือก็นำไผ่มาจากในป่ามาทำหลอด และโwสต์ขายผ่านทางเฟซบุ๊ก

และสาเหตุที่ยังไม่มีเกษตรกรปลูกไผ่หลอดเพื่อการค้าอย่างจริงจังเพsาะด้วยราคาสูง เนื่องจากเป็uงานฝีมือ ต้องมีขั้uตอuการทำที่ยุ่งยาก