เปลี่ยนแกลบใหมให้กลายเป็นแกลบดำ นำไปปลูกพืชผักอะไรก็งาม

เพื่อนๆ รู้จักแกลบกันไหมคะ แกลบก็คือเปลือกข้าวที่เค้าสีออกแล้วนั้นแหล่ะ ก่อนหน้านี้เวลาชาวนาเก็บเกี่ยว ข้าวจะมีเมล็ดหุ้ม พอเอาไปสีเป็นข้าวสาร เราก็จะเกลือแกลบ ซึ่งวันนี้เราจะมาสอนวิธีเอาแกลบพวกนั้นไปใช้ประโยชน์ในทางการเกษตรกันค่ะ ไปดูกันว่ามันทำอะไรได้

แกลบมันเบา เขาเลยมักจะเอามาผสมกับดิน เพราะมันทำให้เกิดโพรงในดิน ทำให้รากของพืชชอนไชไปหาอาหารกินเองได้ดี แต่แกลบใหม่ถ้าเอาไปใช้เลยมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดเชื้อรา ดังนั้นถ้าจะเอาไปผสมดิน แนะนำให้ทำแบบนี้ก่อน ไม่ต้องไปหาซื้อ ทำเองได้

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 กะละมัง หรือถังอะไรก็ได้ใบใหญ่หน่อย เอาไว้ผสม

2 น้ำ 10 ลิตร จะเป็นน้ำสะอาด น้ำปะปา น้ำคลองได้หมดค่ะ

3 แกลบใหม่ 1 ถัง

4 ปุ๋ ย ยู เ รี ย 1 ถ้วยตวง

มาถึงขั้นตอนการทำค่ะ

1 เอาแกลบดิบเทลงไปในกะละมังหรือถังอะไรก็ได้ที่เพื่อนๆ เตรียมไว้สำหรับทำการผสมนะคะ

2 เอาปุ๋ ย ยู เ รี ย ที่เตรียมไว้ 1 ถ้วยตวง ไปผสมกับน้ำ 10 ลิตรที่เราเตียมไว้ แล้วกวน ผสมๆ เอาไม้หรือทัพพีที่ไม่ใช้แล้วคนๆ จนกว่าจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

3 จากนั้นให้เทส่วนผสมนั้นลงไปในถังแกลบค่ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน เวลาเทให้ค่อยๆ เทลงไปจนกว่าจะหมดนะคะ เหมือนเวลาเทนมลงในชามแป้งเค้กเลย จากนั้นก็ให้ตรวจสอบดูว่าแกลบชุ่มน้ำทั่วถึงหรือยัง

4 ต่อไปก็หาอะไรมาคลุมไว้ เป็นพลาสติกดำก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้โดนแดด จากนั้นให้เพื่อนๆ หมักเอาไว้ 7 วันนะคะ หรือถ้าจะให้ดี หมักไปเลย 14 วัน จะแน่ใจที่สุด พอครบแล้วก็เอาไปผสมดินปลูก เอาไปปลูกพืช ปลูกผักได้เลย รับรองว่าต้นไม้ หรือพืชผักสวนครัวของเพื่อนๆ จะงดงามแน่นอน

ใครใช้แล้วดีบอกต่อด้วยนะ