ขยายพันธุ์มะนาวด้วยใบ หนึ่งต้นขยายได้เป็นพัน สร้างรายได้ดีมาก

วันนี้เรามีเคล็ดลับเอาใจชาวเกษตรกันค่ะ การขยายพันธุ์มะนาวที่สามารถขยายได้เป็นพันๆกิ่ง สร้างเป็นรายได้ที่ดีมากๆ โดยเทคนิคนี้ เราได้มาจาก ครูติ่ง ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ธ.ก.ส. บ้ า นเกาะเนียง จังหวัดสตูล

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

กิ่งและใบมะนาว ที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป , กาบมะพร้าว , มีดขนาดเล็ก , น้ำยาเร่งราก , หนังยาง , ถุงร้อน

ขั้นตอนในการทำ

– ตัดกาบมะพร้าวเป็นท่อนๆยาว 2-3 ซม.แช่ในน้ำเปล่าให้ชุ่ม ใช้ค้อนทุบอีกที แล้วนำมาห่อม้วนใช้หนังยางรัดให้แน่น ใช้ตะปูทิ่มกราบมะพร้าวให้เป็นรู เพื่อง่ายต่อการเสียบกิ่งมะนาว

– ขั้นตอนการเตรียมใบมะนาว ตัดใบให้ติดกับบริเวณก้านด้านบนใบเล็กน้อย ยาว 1-1.5 ซม. แล้วตัดใบออกให้เหลือครึ่งใบ ซึ่งเป็นการขยายพันธุ์มะนาวอย่างรวดเร็ว และลดภาวะการคายน้ำของใบมะนาว

– ต่อมาให้กรีดเปลือกหุ้มก้านของใบ เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการออกรากของมะนาว โดยใช้มีดกรีดตามแนวความยาวของก้านมะนาว 1-3 รอย

หากไม่ทำเช่นนี้รากของมะนาวจะออกเฉพาะที่ปลายรอยตัดเท่านั้น ทำให้ต้นมะนาวที่จะนำไปปลูกไม่แข็งแรงมีรากน้อย ขั้นตอนนี้ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้รากออก

– กรีดเสร็จให้ชุบกับน้ำยาเร่งราก นำไปผึ่งลมให้แห้งสนิท หากไม่แห้งสนิทเพื่อไม่ให้กิ่งและใบเน่าได้

– นำไปเสียบที่กาบมะพร้าวให้ได้ 4 ก้อนแล้วมัดรวมกันจุ่มน้ำให้ชุ่ม ใส่ในถุงร้อนมัดปากถุงให้แน่น มัดให้พองอย่าให้ใบมะนาวสัมผัสกับถุงร้อน

– เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้ตั้งไว้ที่มีร่มเงาให้โดนแสงแดดเล็กน้อย เมื่อผ่านไป 1 เดือนเราจะเห็นได้ว่ามะนาวจะเริ่มออกรากหรือเริ่มปิดตา ยอด

หากใช้เป็นมะกรูดจะใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 4 เดือน ถึงจะเริ่มออกราก ถ้าจะให้มีความสมบูรณ์นั้นควรรอทั้งรากและตาออกมาทั้งคู่ จึงเริ่มนำไปปลูกต่อได้

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname