ป ลู ก ทุ เ รี ย น ให้โตเร็ว 3 ปีติดผล ตามแบบฉบับของ ช า ว ส ว น

ใครอยากจะทำสวนทุเรียนให้มีผลผลิตดี หรือใครที่อยากจะปลูกเอาไว้กินเองก็ทำตามแบบนี้ก็ได้ ซึ่งคุณวุฒิชัย แจ่มสว่าง ที่เป็นเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี เป็นเจ้าของสวนทุเรียนที่ทำมานานหลายปีมากๆ บอกเคล็ดลับว่าไม่ควรจะขุดหลุมปลูกลึกไป

โดยจะปลูกก็ให้ใช้วิธีการพูนดินให้เป็นกอง ๆ ขึ้นมาสัก 2 เมตร สูง 50 ซม. จากนั้นขุดหลุมบนกองดินที่พูดนั้น ขนาด 50 x 30 เซนติเมตร แล้วเอาแกลบมาผสมดินปลูกในอัตราเท่ากันรองก้นหลุม

ขั้นตอนการปลูกทุเรียน

เมื่อเตรียมหลุมปลูกเสร็จแล้วเอาต้นกล้าลงปลูกเลย และต้องระมัดระวังอย่าให้กระทบรากเกินไป จะทำให้เกิดความเสียหายได้ แล้วกลบดินรอบโคนต้นให้เรียบร้อย กลบให้สูงขึ้นมาประมาณ 5 ซม.

ห่มหน้าดินด้วยฟางหรือใบไม้แห้งเพื่อรักษาความชื้นแต่ไม่ต้องหนามาก เพราะอาจมีรามากวนได้ แล้วรดน้ได้ำเลย โดยจะรดแบบวันเว้นวันก็ได้ และช่วงแรกนี้ยังไม่ต้องใส่ปุ๋ยใดๆ เลย

หลังจากเราปลูกทุเรียนในช่วงครึ่งเดือนแรกให้ดูว่ามียอดใหม่มาแล้วหรือยัง หากยังไม่มีก็ลองเช็คดูที่ดินปลูกและรากว่ารากเดินได้ปกติหรือไม่ หากปลายรากมีสีน้ำตาลก็ลองดูที่รากฝอยคลี่ออกมาแล้วก็ค่อยปลูกใหม่

หากมียอดใหม่มาแล้วเราก็ใส่ปุ๋ยได้เลย โดยใช้เป็นสูตร 46 – 0 – 0 ใส่เพียง 20 เม็ดก็พอ และต้องโรยให้ห่างจากโคนต้นทุเรียนประมาณคืบหนึ่งด้วย

พอเราปลูกไปได้อีกประมาณ 1 – 2 ปี ก็ปรับการให้ปุ๋ยอีกเท่าตัวเลยโดยให้ปุ๋ยทุก 20 วัน พอเข้าปีที่ 3 ให้เปลี่ยนชนิดปุ๋ยมาใช้เป็นปุ๋ยคอก 2 กำมือ ให้ทุกๆ 20 วันเช่นเคย

พอหลังจากการเก็บเกี่ยวก็กลับมาใช้เป็นปุ๋ยสูตร 46 – 0 – 0 แล้วพอผ่านไป 20 วัน แล้วก็รอการติดผลต่อไป การบำรุงแบบนี้จะทำให้ต้นทุเรียนเจริญเติบโตดีและมีผลผลิตที่มีคุณภาพรสชาติอร่อย

สำหรับคนที่อยากจะปลูกทุเรียนให้ต้นแข็งแรงสวยงามและมีรสชาติอร่อยก็ลองนำเอาเคล็ดลับนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา kasetchaoban