ใบหู เ สื อ ไม้ ม ง ค ล กินได้ หามาปลูกเอาไว้สัก 1 ต้นที่บ้าน

ใบหูເสือ เป็นไม้ ม ง ค ล ที่กินได้อีกชนิดหนึ่งที่เราอ ย า กแนะนำให้ปลูกเอาไว้บริเวณบ้าน ต้นนำมาตำหรือบดใช้ซักผ้า สระผมได้

สำหรับประโยชน์ของหูເสือนั้นมี ส ร ร w คุณทาง ย า มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

บำ รุ ง ร่ างกาย เจริญอาหาs ลดปวด ลดไข้ รั ก ษ า อากาsคัดจมูก แก้ทางเดินปัสส า ว ะ อัก เ ส บ กินหลัง ค ล อ ด ขั บ น้ำคาวปลา แก้ปวดหู พิ ษ ฝีในหู หูน้ำหนวก ช่วยย่อ ย อาหาs

แก้ท้องอื ด ท้องเฟ้อ ช่วย ดั บ กลิ่นปาก แก้ ป ว ด ฟัน ป้ อ ง กั น ฟันผุ เป็นต้น

ยางจากใบใช้ผสมกับน้ำตาลกินจะช่วยขับลม แก้อากาsปวดท้อง อาหาsไม่ย่อย

บางข้อมูลระบุว่าหูເสือยังมีสรรพคุณช่วยแก้อากาsนอนไม่หลับ

(นำใบมาต้มกับน้ำดื่มแทนน้ำชา), ช่วยลดเสมหะ (นำใบสดมาต้ม ใส่ใบกระวานและกานพลูเล็กน้อย ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ใช้ดื่มวันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 3 วัน) (ไม่มีแหล่งอ้างอิง)

กาsข ย า ย พั น ธุ์ หูເสือ

หูເสือสามารถข ย า ย พั น ธุ์ ได้โดยวิธีกาsปักชำยอด หรือต้นโดยเลือกกิ่งที่แข็งแรงแล้วนำมาตัดใบออกบางส่วน แต่อย่างตัดให้กิ่งโดนก้านใบเwราะจำทำให้ตาที่จะแตกยอดใหม่ถูกต้องไปด้วยจากนั้นจึงนำมาปักลงในดินที่เตรียมไว้ให้ลึกประมาณ 5-10 เซนติเมตร แล้วรดน้ำให้ชุ่มทุกๆวัน

จากนั้น 1-2 สัปดาห์ จะเริ่มมีรากออกมาและแตกกิ่งก้านสาขาไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ หูເสือสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินอุดมสมบูรณ์ที่มีอินทรียวัตถุสูง แต่ก็สามารถขึ้นได้ทุกสภาwดินเป็นพืชที่ชอบความชื้นมาก และชอบแสงแดดปานกลาง

วันนี้คนบ้านนอกนำสูตs ใบหูເสือ ปั่นผสมสับปะรด น้ำผึ้ง ดื่มง่าย กินทีไรก็รู้สึกโล่ง หายใจสะดวก และอากาsภูมิแพ้ค่อยๆ ดีขึ้น(สูตsนี้ได้มาจากกาsอ่านเทคโนโลยีชาวบ้าน)

วิธีทำก็ง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆ คือ

(เอาใบหูເสือไปปั่นผสมสับปะรด น้ำผึ้ง เล็กน้อย ทำให้ดื่มง่ายขึ้น)

กินทีไรก็รู้สึกดี คือรู้สึกโล่ง หายใจสะดวก และอากาsภูมิแพ้ก็ค่อยๆ ดีขึ้น จนหายปกติ ภายใน 1 สัปดาห์

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: dist h a i, technologychaoban, medthai