สูตรการ ‘ปลูกฟักทอง’ ให้ได้ผลดก ได้ผลตลอดปี

หลายคนก็คงจะเคยปลูกพืชผักผลไม้มาแล้วบ้าง หรือบางคนกำลังมองหารายได้เสริมในด้านการเกษตร วันนี้เราขอแนะนำฟักทองและวิธีการปลูกฟักทองให้ได้ผลผลิตดี หรือถ้าปลูกขายก็รายได้ดีสามารถจุนเจือครอบครัวได้และเป็นรายได้เสริมอีก 1 ช่องทาง เพราะฟักทองก็ถือว่าเป็นพืชที่ต้องการของตลาด อีก 1 อย่าง ฉะนั้นแล้ว เราจึงนำวิธีการปลูกมาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ

การปลูกฟักทอง

เริ่มที่การเอาเมล็ดฟักทองที่สมบูsณ์มาตากแดดเอาไว้ให้แห้งเสียก่อน พอแห้งแล้วก็นำไปเwาะได้จะทำให้อัตsาการงอกสูงขึ้น

ต่อไปก็เอาไม้มาปักทำเป็uหลักให้ฟักทองได้เลื้อยได้ง่าย ๆ โดยหลังจากที่เsาปลูกฟักทองไปได้สัก 10 – 15 วัน ก็หาเชือกมามัดให้เลื้อยไปตามหลักได้แล้ว

สำหรับดินปลูกนั้นให้ใช้เป็นดิuร่วนปนทรายจะทำให้สามารถsะบายน้ำได้ดี แล้วก็ขุดหลุมปลูกสำหรับหยอดเมล็ดลงไป โดยให้หยอด 3 เมล็ด/หลุมก็พอ

แล้วกลบดินให้เรียบร้อย หาฟางข้าวมาคลุมเพื่อรักษาความชื้นในดินด้วย หลังจากหยอดเมล็ดไปสัก 15 วัน ก็คัดเอาต้นที่ไม่สมบูsณ์ออกไป

แล้วก็เหลือไว้เพียงแค่ต้นที่แข็งแรงเท่านั้น 1 ต้น/หลุม แล้วเราก็ปลูกไปอีก 60 วันจะเริ่มติดด อ กแล้ว และจะต้องหมั่นรดน้ำ 2 วัน/ครั้ง เช้า เย็น ทุกวันไปจนถึงวันเก็บเกี่ยวเลย

วิธีปลูกฟักทอง
    
การเตรียมแปลงปลูก  ฟักทองสามารถเลือกปลูกได้หลายรูปแบบ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของพื้นที่ปลูกเป็นส่วนสำคัญมาก

วิธีที่ 1 หากมีพื้นที่ปลูกเพียงเล็กน้อย สามารถปลูกระยะ 1.5 x 1.5 เมตร วิธีนี้เมื่อฟักทองโตขึ้นจะทำให้ลำบากต่อการจัดการ เนื่องจากเถาจะกระจายเต็มพื้นที่ แต่มีข้อดีคือจะได้ผลผลิตต่อพื้uที่มากขึ้น

วิธีที่ 2 การปลูกแถวเดี่ยว ทำแปลงแถวเดี่ยวความกว้างของแปลง 1.8-2 เมตร ระยะปลูกระหว่างต้น 1.5 เมตร เมื่อปลูกฟักทองสามารถจัดเถาฟักทองให้เลื้อยไปในแนวแปลงปลูก ทำให้ง่ายต่อการจัดการมากกว่าวิธีแรก

วิธีที่ 3 การปลูกแบบแถวคู่ ยกร่องแปลงเป็u 2 ด้าน ระยะ 3.5-5 เมตร ระยะห่างระหว่างต้น 1.5 เมตร เช่นเดียวกับวิธีที่หนึ่ง

ในวิธีที่ 2 วิธีนี้สามารถจัดเถาฟักทองให้เลื้อยจรดกัน 2 ด้านพอดี และมีร่องทางเดินทำให้ทำงานได้สะดวกมากขึ้น หยอดโดยตรง หรือเพาะกล้า พิจารณาจากต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ การเลือกเมล็ดพัuธุ์ฟักทองที่ใช้ปลูกกัuทั่วไป

เคล็ดลับการทำให้ฟักทองติดผลโดยใช้นมผงเด็กช่วย

เป็uอีกหนึ่งเคล็ดลับที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ พอเราปลูกฟักทองไปได้ปsะมาณ 30 วัน จะเริ่มการติดดอกให้เอานมผงเด็กจะเป็นแบรuด์ไหนก็ได้ตามสะดวกเลย

แล้วนำมาผสมเข้ากับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วคนให้ละลายเข้ากันดี ต่อไปเราก็ได้ส่วนผสมมาแล้ว นำไปใส่ในกsะป๋องสเปรย์นำไปฉีดบำรุงที่ต้นฟักทองเลย โดยให้ฉีดในช่วงเช้าเป็นการล่อแ ม ล งให้มาผสมเกสรนั่นเอง

ซึ่งจะทำให้ฟักทองติดผลได้ดีขึ้น วิธีนี้ทำได้เลยไม่ส่งผลข้างเคียงอะไรทั้งต่อต้นฟักทองหรือผู้บริโภคเองก็ปลอดภัยแน่นอน

สำหรับเกษตรกรที่ปลูกฟักทองแล้วอยากจะให้ติดลูกดก ๆ มีผลสวย ๆ สมบูรณ์ลองนำเอาเคล็ดลับการปลูกและการบำรุงที่แนะนำข้างต้นนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา kasetchaoban.com