ผักริมรั้ว 5 ชนิด หากินเองได้ง่าย ประโยชน์เยอะมาก ควรหามาทานบ่อยๆ

คนโบราณนั้นท่านมีความสามารถในเรื่องการกินผักเพื่อใช้เป็นยา รั ก ษ า โ ร ค และ รั ก ษ า ได้อย่างลงตัว จนหลายๆ คนในสมัยปัจจุบันต้องยอมรับกันเลยทีเดียว ถ้าพูดถึงผักสวนครัวหรือผักริวรั้วเเล้วคุณนึกถึงผักอะไรกันบ้างค่ะบางบ้านอาจปลูกไว้เป็นผักสวนครัวสำหรับไว้ทำอาหาsโดยไม่ต้องเ สี ยเงินซื้ อ

เเต่หล า ยบ้านโดยเฉพาะในชนบทอาจะมีผักริวรั้วที่ึขึ้นเองต ามธรรมชาติอยู่มากมายจะกินตอนไหนก็เเค่ออ กไปเด็ดเเล้วก็นำมากินได้เลย

วันนี้คนบ้านนอกนำเอาผักที่มี ป ร ะ โ ย ช น์ กับร่างกาย 5 อ ย่ าง มาฝากกัน

1 ผักหวาน

เป็นผักที่มีวิต ามินเอสูงมาก ซึ่งช่วยในการมองเห็น และสา ย ต า ป้องกันไม่ให้ เ ลื อ ดแ ข็งตัว อีกทั้งยังส่งเสริมในเรื่องของระ บ บต่างๆในร่างกายของเราให้ทำงานได้อ ย่ า งเต็มประสิทธิภาพ ผักหวานเป็นที่นิยมกัน อย่ า งมาก เพราะรสชาติอร่อยนำไปทำอาหาsได้หล า ยอ ย่ า ง

จำได้ว่าสมัยก่อน ผักหวานป่า หากินยากมาก เพราะจะมีอยู่แต่ในป่าและได้กินเฉพาะช่วงหน้าร้อน-หน้าฝน เท่านั้น แต่หลายปีมานี้มีการนำเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่ามาปลูกกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบผักชนิดนี้มีกินได้ตลอดทั้งปี ในราคาที่จับต้องได้

2 ใบชะพลู

“ชะพลู” เป็นพืชพื้นบ้านที่แพร่หลาย พบในทุกจังหวัดของประเทศไทย เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุสืบต่อได้หลายปี ชอบพื้นที่ลุ่มต่ำ ชื้นแฉะ ที่ที่มีน้ำดี ดินดี จะเจริญเติบโตได้ดีมาก ใบจะโต ยอดจะอวบอ้วน เป็นพรรณไม้ที่มีต้นตั้ง บางครั้งจะพบต้นแบบเถาเลื้อย ระบบรากหากินผิวดิน ถ้าเถาเลื้อยไปพบที่เหมาะ ก็จะออกรากตามข้อ และแตกต้นขึ้นใหม่ แพร่ขยายต้นไปเรื่อยๆ เมื่อต้องการจะย้ายที่ปลูก ก็สามารถถอนดึงต้นติดรากไปปลูกได้เลย

ชะพลูจัดเป็นพืชสมุนไพร และผักพื้นบ้าน สามารถทุกส่วนของลำต้น ทั้งใบ ราก ผล โดยนำใบ ลำต้น หรือ ราก มาต้มกับน้ำเดือดเพื่อนำมาดื่ม

เป็นผักพื้นบ้านที่ช่วยขับลม แก้ท้องอื ดได้ดี ช่วยขับเ ส มหะ ในใบชะพลูจะมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงเรื่องสายต าและการมองเห็น ช่วยให้เห็นชัดขึ้นในตอนกลางคืน ช่วยเรื่องสายต าฝ้าฟาง และยังดูแลระบบขับถ่ายได้เพราะมีเ ส้นใ ยไฟเบอร์จากธรรมชาติเยอะมาก

3 ผักปลัง

“ผักปลัง” เป็นพืชผักที่หลายๆ คนรู้จัก แต่สมัยนี้ไม่แน่ใจนัก ว่าจะรู้จักกันมากหลายคน เป็นผักเก่าแก่ที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ คนเมื่อก่อนใช้ประโยชน์จากผักปลังหลายอย่าง

หล า ยคนอาจไม่รู้จักผักชนิดนี้ ผักปลังเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง มีธาตุเหล็กและวิต ามิน มากมาย เช่น วิต ามินเอ ที่ช่วยในเรื่องการมองเห็นในที่แสงน้อย วิต ามินบีที่ช่วยบำรุงส ม อ ง วิต ามินซีช่วยดูแลระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่ให้เป็นหวัดได้ง่าย ทั้งยอ ดอ่อนและใบอ่อน

รวมทั้งด อ กอ่อนของผักปลัง มีปริมาณเบต้าแคโรทีนอยู่สูงมาก ทำให้สายต าดีขึ้น และยังเชื่อ กันว่าสามารถป้องกันโ ร คม ะ เ ร็ งได้ด้วย นิยมนำมาลวกทานกับน้ำพริก นอ กจากรสชาติที่อร่อยแล้วยังมี ป ร ะ โ ย ช น์ กับร่างกายหล า ยอ ย่ า งเลยทีเดียว

4 ใบย่ า นา ง

ใบย่านาง ในตำราสมุนไพรจัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก จึงช่วยลดและชะลอการเกิดริ้วและความแก่ชราอย่างได้ผล ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน โ ร ค ในร่างกาย ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

ปัจจุบันมีผู้นิยมนำใบย่านางมาคั้นเป็นเครื่องดื่ม วิธีการโดยการนำใบย่านางมาตำให้ละเอียด คั้นและกรองเป็นน้ำ แช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่ม อาจผสมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลเพื่อลดกลิ่นเหม็นเขียวของใบย่านางด้วยก็ได้

ใบ ย่ านางนั้น มีคลอโรฟิลจากธรรมชาติ และอุดมไปด้วยส า รต้ า นอ นุ มู ลอิสระมาก ช่วยทำให้ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้เซ ลล์ในร่างกายเป็นหนุ่มเป็นสาวเสมอ ช่วยล ดปัญหารอยคล้ำบนผิวหน้า และยังช่วยแก้อ าการ หน้ ามืด อ่อนเพลีย เป็นลมได้ด้วย

5 ผักกูด

คนโบราณนั้นท่านมีความสามารถในเรื่องการกินผักเพื่อใช้เป็นยา รั ก ษ า โ ร ค และ รั ก ษ า ได้อย่างลงตัว จนหลายๆ คนในสมัยปัจจุบันต้องยอมรับกันเลยทีเดียว โดยท่านสามารถนำเอาผัก ผักกูด ผักพื้นบ้านที่มีสรรwคุณมากมายมาใช้ปรุงประกอบอาหาร ได้อาหารสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย

มีแร่ธาตุที่มี ป ร ะ โ ย ช น์ มากเป็นอันดับหนึ่ง และยังมีเส้นในจากธรรมชาติที่สูงมาก ช่ ว ยให้ระบบ ขั บถ่ า ยทำงานได้ดี ผั กกู ด มีธาตุเหล็กที่เมื่อทานคู่กับเ นื้ อ สั ต ว์จะช่วยให้ร่างกายดู ดซึ ม แร่ธาตุที่มี ป ร ะ โ ย ช น์ ได้ ดี

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก