บอกต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ไอเดียทำเล้าไก่แบบประหยัดต้นทุน

วิธีสร้างเล้าไก่ด้วยงบประหยัดด้วยวัสดุของเsามี ด้วยพื้นที่เหมาะสม

สวัสดีหมู่เฮาชาว “คนบ้านนอก” ทุกท่าน อากาศร้อนๆ แบบนี้ ขนาดคนยังร้อน แถมบางวันฝนตกหนักอีก หลายคนเลี้ยงไก่ระบบเปิด เวลาฝนตกที เจ้าไก่ก็ต้องหาที่หลบฝนกันเอง ขึ้นต้นมะขามบ้าง นอนหลบตามพุ่มไม้บ้าง ก็น่าสงสารมันเหมือนกันนะ แต่จะทำเล้าไก่ให้มันเนี่ย ก็ไม่รู้ต้องลงทุนเท่าไหร่ ยิ่งยุคนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดี ไอ้เงินเก็บที่มีก็ไม่ค่อยเป็นใจ วันนี้เราเลยมีไอเดียทำเล้าไก่แบบงบน้อยๆ มาฝากค่ะ

ไอเดียนี้เป็นของ “ชาวสวน ยุคใหม่” เราไปดูกันเลยค่ะ

เจ้าของไอเดียเผยว่าโครงสร้างทำจากไม้เก่าและไม้ไผ่ที่เขาปลูกไว้หลังบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อลดงบประมาณในการสร้าง ถ้าเพื่อนๆ ไม่มีป่าไผ่ก็ลองหาถามคนแถวบ้านดูนะคะ ส่วนมากต่างจังหวัดปลูกกันเยอะ

สำหรับโครงสร้างหลักจะใช้ไม้ซึ่งเป็นไม้ ที่เจ้าของไอเดียเอาไม้เหลือใช้จากบ้านเก่า ถ้าเราไม่มีก็ลองหาไม้ที่เราไม่ใช้แล้ว นำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการใช้ใหม่อีกครั้ง

ขั้นตอนแรกเป็นการเตรียมสถานที่ก่อน เริ่มต้นจากการขุดหลุม(คล้ายๆ ลงเสาเข็มแหล่ะ) เพื่อตั้งโครงสร้างของเล้า หลังจากนั้นก็เตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อย สำหรับขนาดของเล้านั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ และจำนวนไก่ที่เsาเลี้ยง ไม่มีสูตรตายตัวขึ้นอยู่กับพื้นที่ของเราเลย

สำหรับเล้าไก่หลังนี้ด้านข้างกันด้วยไม้ไผ่ ซึ่งเมื่อเsาตัดมาแล้วก็มาแบ่งเป็นสองส่วน คือผ่าครึ่งแล้วนำมายึดติดกับโครงสร้างเพื่อกั้นเป็นผนัง

ส่วนหลังคานั้นเลือกใช้วัสดุที่เหลือใช้นั่นก็คือสังกะสีเก่า ที่เsาสามารถนำมาใช้ใหม่ได้และยังใช้งานได้ดี ถ้าเรามีงบเยอะหน่อยก็ใช้สันไทยก็ได้ เวลาฝนตกมันก็จะไม่ค่อยดังมาก

ส่วนของประตูนั้นเจ้าของได้ออกแบบเอง ขึ้นรูปด้วยไม้ที่มีอยู่แล้วนำมาประกอบเข้ากัน และตัดไม้ไผ่แปะติดให้เป็นรูปทรงของประตู

พื้นที่ภายในแล้วจะมีสถานที่ให้ไก่ได้นอนและฟักไข่ ส่วนพื้นนั้นยังคงใช้เป็นพื้นเดิมปรับสภาพดินให้เรียบ

ท้ายสุดนี้ทางเsาขอขอบคุณเจ้าของผลงานเป็นอย่างสูงค่ะ และทุกท่านที่ให้กำลังใจเข้ามารับชมผลงาน หวังเป็นอย่างยิ่งที่เsาจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านไปอย่างนี้ตลอดไป ขอบคุณทุกท่านค่ะ

เป็นแค่ไอเดียเท่านั้นนะคะ ขั้นตอนอาจจะไม่ได้ละเอียดมาก แต่ก็นำไปต่อยอดได้ หากเพื่อนๆ มีคุณพ่อ คุณลุง หรือพี่ชาย น้องชาย ก็ลองไหว้วานให้เขาเหล่านั้นช่วยงานที่มันต้องใช้แรงก็ได้

ทีมงานคนบ้านนอกขอตัวลากันไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้าเด้อพี่น้องเด้อ

ที่มา : ชาวสวน ยุคใหม่