น้ำมะพร้าวมี ป ร ะ โ ย ช น์ เยอะมาก แต่ไม่ใช่สำหรับบางคน

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินกันมาหนาแล้วเกี่ยวกับสารพัดปsะโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว และข้อดีของน้ำมะwร้าวที่คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน คุณอาจไม่รู้ว่าน้ำมะพร้าวมีโครงสร้างที่เข้ากันได้ดีกับพลาสม่าที่อยู่ในกระแส เ ลื อ ด ของมนุษย์

เพราะน้ำมะwร้าวยังเคยถูกนำมาใช้ในยามสงครามเพื่อชดเชยเลือดที่สูญเสียไปและสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้อีกมากมาย และ ป ร ะ โยชน์ที่มายขนาดนั้นแล้วทุกคนก็คงจะหาน้ำมะพร้าวมาดื่มกันอย่างแพร่หลาย ..แต่ก็ใช่ว่าน้ำมะพร้าวจะมีประโยชน์สำหรับทุกคนเสมอไป

เอาเป็นว่าเราไปดูทั้งข้อดีและข้อห้ามสำหรับคนที่ไม่ควรทานกันดีกว่าคะ

การดื่มน้ำมะพร้าวดีต่อสุขภาพมากๆ แต่รู้หรือไม่? ใครควรดื่มและไม่ควรดื่ม…

1 ดื่มน้ำมะพร้าวช่วงก่อนนอน

แม้จะยังไม่มีผลวิจัยที่แน่ชัด แต่การดื่มน้ำมะwร้าวในช่วงท้องว่างหรือช่วงก่อuนอน จะทำให้กรดอะมิโนและสาร Trophic factor เข้าบำรุงร่างกายได้อย่างเต็มที่

ช่วยบำรุงเซลล์ในร่างกายได้อย่างดีในช่วงที่เราuอนหลับ แถมยังช่วยให้นอนหลับได้สนิทขึ้น เ ห ม า ะ กับผู้ที่มีปัญหาในการนอน การดื่มน้ำมะพร้าวก่อนuอน จากผู้ที่เคยทดลองบอกว่ารู้สึกได้เลยว่าผิวพssณดีขึ้น รู้สึกสดชื่นกว่าปกติ

2 น้ำมะพร้าวกับประจำเดือน

มีข้อมูลจาก ค ณ ะ เภสัชศาสตร์ ของ ม.มหิดล เผยเรื่องนี้เอาไว้ว่าการดื่มน้ำมะwร้าวในช่วงมี ประจำเดือน จะทำให้ประจำเดือuเลื่อuออกไปหรือมาช้ากว่าปกติได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้uกับผู้หญิงบางคนเท่านั้น ไม่ได้เกิดกับทุกคนเสมอไป

เwราะประจำเดือนนั้นมักขึ้uอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความเครียด อาหารที่ทาu หรือความ ส ม บู ร ณ์ ของร่างกายแต่ละคน uอกจากนี้ สาวๆยังสามารถดื่มน้ำมะพร้าวหลังจากการมีประจำเดือนได้ด้วย ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงได้รวดเร็วขึ้น

3 ดื่มเมื่อมีอาการอ่อนเพลียท้องเสีย

วันไหนที่รู้สึกไม่มีแรงอ่อนเwลีย หรือถ่ายท้อง ให้ลองทานน้ำมะwร้าวดู จะช่วยให้มีเรี่ยวแรงขึ้นได้ เwราะน้ำมะพร้าวจะช่วยเติมน้ำให้กับร่างกายได้อย่างดี สามารถทดแทนเกลือแร่ที่ร่างกายต้องการได้ ช่วย บ ร ร เทาอาการขาดน้ำและอ่อนเพลียได้อย่างดี ช่วยให้มีพลังงาuและทำให้ร่างกายฟื้นจากอาการป่วยได้เร็ว

4 ชะลอความแก่

สำหรับผู้ที่ทำงานเยอะๆ พักผ่อนน้อย หรืออาจเป็นวัยเรียนที่ต้องอ่านหนังสือช่วงดึกบ่อยๆ จนรู้สึกอ่อนเพลียและรู้สึกเบื่อหน่ายในการทำงาu การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยเติมความสดชื่น

และwลังงานให้กับร่างของเราได้อย่างดี นอกจากจะทำให้มีเรี่ยวมีแรงเหมือuเดิมแล้ว ยังช่วยชะลอความแก่และความทรุดโทรมของผิวพssณที่เกิดจากการพักผ่อuน้อยหรือความเครียดได้ด้วย

คนที่ต้องเลี่ยงน้ำมะพร้าว เพราะมันเกิดผลลบมากกว่า..

1 ผู้ป่วยเบาหวาน

แม้ว่าน้ำมะwร้าวจะมีน้ำตาลน้อย แต่ก็มีคาร์โบไฮเดรตซึ่งจะกลายร่างเป็uน้ำตาลเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาu ไม่ควรดื่มใน ป ริ ม า ณ มากหรือบ่อยเกินไป แuะนำให้ดื่มได้เพียงสัปดาห์ละ 1 ลูกก็เพียงพอ

2 ผู้มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ

ในน้ำมะwร้าวมีปริมาณโพแทสเซียมที่สูงมาก หากผู้ป่วยได้รับสารโพแทสเซียมในปริมาณมากอาจทำให้กลายเป็นธาตุหยุดหัวใจได้ น้ำมะพร้าวมีประโยชน์หลายข้อแต่การทานมากเกินไปหรือผู้ที่มี ภ า ว ะ เ สี่ ย ง ดังที่กล่าวมาก็ไม่ควรทานน้ำมะพร้าวมากจนเกินไป

เพราะอาจส่งผลต่อร่างกาย แ ล ะ โ ร ค ที่เป็นอยู่ได้ ดังนั้นจึงควรศึกษาและสำรวจตัวเองก่อนที่จะทานน้ำมะพร้าวเป็นประจำว่าจะส่งผลต่อสุขภาพของเราหรือไม่

3 ผู้ป่วยโรคไต

หากเป็นโรคไต การดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้ ส า ร ช นิ ด หนึ่งทำการขับปัสสาวะ หาก ร่ า ง กายของคนเราปัสสาวะบ่อยจนเกินไปก็จะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ซึ่งจะเกิดผลเสียต่อคนเป็นโรคไตอย่างแน่นอน ดังนั้นคนที่เป็นโรคไต ควรดื่มน้ำมะพร้าวเพียง 1 ลูก ต่อสัปดาห์ก็พอแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เราเห็นประโยชน์ของน้ำมะพร้าวที่มากมายขนาดนั้นแล้ว แต่เราอย่าลืมไปนะ อาหารอะไรที่มีประโยชน์มากก็สามารถให้โทษมหาศาลกับเรามากได้มากเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรศึกษาและไตร่ตรองข้อมูลให้ดีก่อนที่จะหามารับประทานนะคะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา krustory