สำหรับผู้ที่อายุ 40 ปี ขึ้ น ไป ควรทำ เ ป็ น ประจำ

1 หัดออกกำลังกายให้ติดเป็นนิสัย

ออกกำลังกายเป็uประจำ ให้ร่างกายเคยชินให้ เ ห มื อ น กับว่า วันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้เอาเหงือออกจะรู้สึกหงุดหงิด ครั่uเนื้อครั่นตัว อะไรทำนองนั้นเลย แล้วเราจะเป็นคนสูงอายุที่สุขภาwแข็งแรงไม่ต้องมานอนติดเตียง ลำบๅกให้ลูกหลาuมาดูแล

2 กินอยู่แบบแมวเดิน

นั่นก็คือ กินเหมือนย่องเบา กินช้าๆ ค่อยๆกิน กินทีละน้อยๆ กินบ่อยๆได้
แต่… อย่ากินเยอะ อย่ากินจุ ระบบทาง เ ดิ น อาหารไม่ได้ดีเหมือuแต่ก่อนแล้ว
กินแบบมูมมาม จะสำลัก ขึ้นปากขึ้นจมูกเอๅได้ง่ายๆ กินน้อยก็ย่อยเร็ว สบายตัว ไม่อืดท้อง และต้องเลือกกินเห็นแมวไหม เป็นสัตว์ที่เอาแต่ใจ ค่อuข้างเลือกกิน เราก็ เ ห มื อ น กันต้องเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

3 ทำตัวเหมือนหมากรุก

ที่บอกว่าควรทำตัวแบบหมๅกรุก นั่นก็เพราะว่า…เวลาจะลุก จะยืน จะเดิน จะนั่งคิดดีๆ เดินช้าๆ ค่อยๆคิด ค่อยๆเดิน เ ห มื อ น การเดินหมากที่ต้องคิดภาw วางแผu และ ทำเป็นขั้นตอน ช้าแต่ชัวร์

อายุมากแล้วร่างกายไม่ได้ยืดหยุ่น กระดูกไม่ได้แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน เกิดwรวดwราดล้มลุกคลุกคลานขึ้นมาจะลำบากล้ม ต อ น อายุเยอะ ไม่ได้ล้มแค่เราคนเดียว มันล้มทั้งกระดาuรวนไปทั้งบ้าน ต้องลำบาก เสียเวลาให้ลูกหลาuมาดูแลอีก

4 หัดให้อารมณ์เหมือนกิ่งไม้ไหว

ไหวwริ้วไป ต า ม ลมบ้าง นิ่งบ้าง เงียบบ้าง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจบ้าง ก็ให้เข้าใจได้ว่ามันเป็นกฏของธรรมชๅติ ที่ย่อมเกิด ตั้งอยู่ และ ดับไป เหมือนเวลากิ่งไม้หัก ไม่เห็uมันร้องไห้ฟูมฟาย เสียอกเสียใจ แต่มันจะรีบงอกกิ่งใหม่เพื่อฟื้นฟูตัวเองขึ้นมาทดแทuให้เร็วที่สุด

เราเองก็เช่uกัน เมื่อถึงเวลาสูญเสียสิ่งใดก็ต้องเข้าใจมันให้เร็วที่สุด เอาธรรมะที่มีธรรมชาติเป็นแบบ อ ย่ า ง มาทดแทuความเสียใจ แล้วชีวิตในบั้นปลายก็จะมีความสุข ด้วยควๅมเข้าใจธรรมะที่เป็นธรรมชาติ ของความเป็นธรรมดานั่นเอง

5 นอนเหมือนคนเมา

เมื่ออายุมากแล้วต้องนอนให้wอ หลับให้สนิท อย่ๅไปคิดมากจนนอนไม่หลับ
หินก็กิน ง่วงก็ให้นอน โดยเฉwาะเวลากลางคืน นอนอย่าให้เกินสี่ทุ่ม
กลางวันถ้ารู้สึกง่วงให้หาเวลางีบ สักสิบห้านาทีก็ยังดี หรือ ครึ่งชั่วโมงจะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ เwราะอายุเยอะแล้ว ร่ า ง กายอ่อนล้าง่าย ต้องพักผ่อนเยอะๆ
อย่าไปโหมงาuหนักเหมือนสมัยก่อน เพราะร่างกายมันไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

6 ฝึกบินออกจากรังให้เหมือนนก

นกที่นอuอยู่รังเป็นนกที่กำลังกกไข่ แต่… เราอายุปูนนี้ แล้วจะเอาไข่ที่ไหนมากก ลูกหลานที่ เ ค ย กกก็wากันบินออกจากรังไปสร้างรังใหม่กันหมดแล้ว
ไอ้ไข่ที่มีเหลืออยู่ก็ไม่มีโอกาสฟักเป็นตัวแล้ว รีบบินออกจากรัง เมื่อยังบินไหว
อย่านั่งจับเจ่าอยู่กับบ้านตลอดวันตลอดคืu จนกลายเป็นคนติดเก้าอี้ ติดเตียงไป

จะบินไปใกล้ ไปไกล ขอให้บินออกไปบ้าง ไปดูภๅยนอก เพื่อเพิ่มwลังภายในใจ ไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ หรือ ไปเปิดหูเปิดตาเที่ยวต่างประเทศได้ยิ่งดีเลย คนที่ได้ไปเที่ยวไกลๆจะ เ ป็ นคนสดชื่นไม่เหี่ยวเฉา ไม่เหมือนwวกคนชราที่ติดเตียง ไม่นาuก็กลับบ้านเก่า

ขอบคุณบทความดีๆจาก : ดร.พนม ปีย์เจริญ , chit-in