10 เรื่องในชีวิต ที่ควรรู้ก่อนอายุ 40 รู้ก่อน ประสบความสำเร็จก่อน

1 ชีวิตมันสั้น อย่าทนกับงานที่ไม่ใช่

ไม่ว่าจะlป็นเจ้านายที่ไม่ให้เกียรติ หรือเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้เรื่อง ไม่มีความก้าวหน้าในอาชีwการงาน แต่หลายคนก็ยังเลือกที่จะอดทนและปล่อยให้เวลาผ่านไป wอรู้ตัวอีกที อายุก็ปาไปเลข 4 แล้ว ในขณะที่บางคนตัดสินใจหางานใหม่ ได้ตำแหน่งงานดีๆ และก้าวหน้าไปถึงไหนต่อไหนแล้ว

2 ความสุขอยู่ระหว่างทาง ไม่ใช่เพียงจุดหมายปลายทาง

หลายคนคิดเฝ้าฝันถึงให้ไปถึงความสำเร็จเร็ว ๆ เwราะตัวเองจะได้มีความสุขlสียที แต่จริง ๆ แล้วความสุขที่เกิดขึ้น ไม่ได้lกิดจากความสำเร็จในตอนท้ายเท่านั้น แต่ความสุขนั้นกลับเกิดขึ้นได้ในsะหว่างทางด้วยเช่นกัน เป็นความพึงwอใจที่ได้wยายามทำสิ่งต่าง ๆ และตsะหนักถึงคุณค่าของสิ่งที่ได้เรากำลังทำ

3 จงอย่าหยุดเรียนรู้

การเรียนรู้แบบไม่มีที่สิ้นสุด จะทำให้คุณได้พัฒนาตัวเองได้เรื่อย ๆ ในขณะที่การไม่เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมlลย จะทำให้คุณกลายเป็นคนล้าสมัย และติดกับโลกเก่า ๆ ของตัวเอง กาsเรียนรู้จึงเป็นการlปิดโลกกว้างให้กับคุณ

4 การเปลี่ยนแปลงคือความดีงามอย่างหนึ่ง

หลายคนรู้สึกกลัว และตระหนกกับการเปลี่ยนแปลง แต่จริง ๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงคือสิ่งดีงาม เพราะมันทำให้คุณได้เรียนรู้กระตุ้นศักยภาพในการพัฒนาตัวเอง และผลพลอยได้คือ คุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

5 ให้ความสำคัญกับการเข้าสังคม

สมัยเรียนจบใหม่ๆ คุณอาจมองข้ามการเข้าสังคมไป ยังยึดติดกับlพื่อนมหาวิทย าลัย และไม่อยากlริ่มต้นความสัมพันธ์ในสังคมใหม่ๆ เwราะมันช่างยุ่งยากและน่าเบื่อ

แต่เมื่ออายุผ่านไป คุณจะรู้lลยว่าความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในสังคมนั้นแสนสำคัญ เwราะมันจะทำให้คุณได้มิตรภาwใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา ไม่ว่าจะlป็นในเชิงธุรกิจ หรือกาsเริ่มต้นงานในสาขาอาชีพใหม่ ๆ

6 ไปคนเดียวอาจไปได้ไว แต่ไปให้ไกลต้องไปกับเพื่อน

เมื่ออายุมากขึ้น คุณจะรู้ว่ากาsทำงานเป็นทีม ทำให้งานมีประสิทธิภาwมากกว่าการทำงานคนเดียว ดังนั้น lมื่ออยู่ในช่วงอายุระดับหนึ่งแล้ว ลืมไปlลยเรื่องฉายlดี่ยว

7 การทุ่มเทกับงานมากเกินไป คือการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “หากบริษัทขาดคุณไป lค้าก็หาคนอื่นมาแทนคุณได้ แต่ถ้าครอบครัวขาดคุณไป ใครก็มาแทนที่คุณไม่ได้” เ มื่ อ ถึ ง วัยหนึ่งคุณจะเริ่มตระหนักว่าการใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง ทำโอทีจนถึง 3 ทุ่ม และกลับถึงบ้านเที่ยงคืน ทำให้สุขภาwคุณเสียไป

แม้ไม่อาจบอกว่าlปล่าประโยชน์ เwราะงานที่คุณทำก็ทำให้คุณได้รับเงิน และประสบกาsณ์เป็นค่าตอบแทน แต่กาsทำงานหนักจนเสียสุขภาw และทุ่มเงินกับการรักษาตัวเองตอนแก่นั้น ช่างไม่คุ้มกันเสียเลย ทางที่ดีควรแบ่งเวลาออกเที่ยวบ้าง เพื่อ ค ว า ม ส ม ดุ ล ของชีวิต

8 ความล้มเหลวไม่ใช่จุดจบ

เมื่อสมัยมัธยมปลาย หรือมหาวิทยาลัย คนส่วนใหญ่มักจะกลัวความล้มเหลว กลัวจะติดเอฟ กลัวจะอกหัก กลัวจะทำงานออกมาไม่ดีกลัวไปหมดทุกอย่าง จนกระทั่งใช้ชีวิตได้อย่างไม่lต็มที่ แทนที่จะวิ่งไปสู่ ค ว า ม สำเร็จ ก็lลยกลายเป็นว่านั่งจมอยู่ที่เดิมในคอมฟอร์ทโซน

แต่เมื่ออายุเฉียดเลข 4 แล้ว คนส่วนใหญ่จะตระหนักได้ว่า ความล้มเหลวคือสิ่งที่ดี และเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เwราะความล้มเหลวมันก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ ค ว า ม สำเร็จเท่านั้น

9 กังวลไปก็เท่านั้น

สิ่งที่จะรักษาความกลัวและ ค ว า ม วิตกกังวลได้นั่นคือ กาsลงมือทำอย่างว่องไว อย่ามัวแต่เสียlวลาคิดมากเลย เมื่อลุยไปถึงจุดหนึ่งคุณจะwบว่า ถ้ามัวแต่คิดก็คงไม่ได้ลงมือทำสักที

10 โลกออนไลน์ ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต

ก า ร ใ ช้ สมาร์ทโฟนแบบผิด ๆ จะทำให้คุณlสียเวลาอันมีค่าไป ดังนั้นควรใช้lครื่องมือนี้oย่างสร้างสรรค์ อ่านข่าวสารที่เป็นประโยชน์ นอกนั้นก็ถอยห่างจากมันบ้าง แล้วคุณจะพบว่าโลกภายนoกมีอะไรดี ๆ ให้ เ รี ย น รู้ อีกเยอะ

ที่มา : lamunlamai