ปลูกผักแบบนี้ ครบวงจร แปลงเดียวจบไม่ต้องดูแลเยอะ

แปลงผักครบวงจร ปลูกผักพร้อมห มั ก ปุ๋ ย ได้ในรวดเดียว ปกติ ก า ร เลือกซื้อผักเพื่อนำมาปรุง และรับประทานเองเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสุขภาพ เพราะเราสามารถกำหนดสัดส่วนเครื่องปรุงให้ไม่มัน เค็มหรือหวานมากเกินไปได้ แต่วันนี้เราจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพราะผักเหล่านั้นอาจมี ส า ร พิ ษ ปนเปื้อนจาก ก า ร ใช้ ส า ร เ ค มี ใน ก า ร เพาะปลูกได้ วันนี้จึงอย ากจะชวนทุกคนมาปลูกผักกันเยอะ ๆ และ ก า ร ทำแปลงปลูกนั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลายแบบมาก ๆ เลยทีเดียว

และในวันนี้ขอเอาใจผู้ที่รัก ก า ร เกษตรด้วยไอเดียปลูกผักหมัก ปุ๋ ย ไปพร้อมกัน มีปุ๋ ยในนั้นด้วยรวดเดียวพร้อมเป็นอาหารแก่พืชผักได้ตลอด ซึ่งปุ๋ ยนั้นจะเป็นพวกขยะเปียกต่าง ๆ มันดีกว่า ก า ร ทิ้งไปเฉย ๆ แน่นอน เพราะว่าหากนำมาทำเป็นปุ๋ ยผักจะเจริญงอกงามดีมาก

ก า ร ทำแปลงผักแบบครบวงจร

ก า ร ทำแปลงผักนี้เริ่มที่ ก า ร เอาอิฐมาก่อก่อนโดยวางเป็นวงกลมแล้วเว้นช่องตรงกลางเอาไว้ สำหรับทำทางเดินเข้าไปยังตรงกลางได้ ก็ใส่ดินปลูกลงไปเลย แล้วเกลี่ยให้ดินมีลักษณะออกไปทางด้านข้าง

ต่อไป ตรงกลางที่เว้นเอาไว้นั้นให้ทำเป็นบ่อแล้วหาตาข่ายมาก่อขึ้นให้เป็นทรงกระบอกคลุมรอบบ่ออีกทีแล้วก็ใส่ก้อนหินลงไปด้านล่างบ่อเพื่อจะได้เป็นฐานเอาไว้ พอเสร็จแล้วก็หาผักมาปลูกรอบแปลงได้เลย ปลูกเป็นผักอะไรก็ได้ตามสะดวกเลย และส่วนที่เป็นตาข่ายบ่อนั้นเราก็หาเอาพวกขยะเปียก เ ศ ษ ผักต่าง ๆ มาใส่ลงไปให้เต็มเลยมันจะค่อย ๆ ทับถมกันไปและย่อยไปตามธรรมชาติเองแล้วก็รดน้ำลงไปด้วย

ข้อดีของ ก า ร ทำแปลงผักแบบนี้ เราก็ช่วยลด ก า ร ทิ้งขยะเปียกไปอย่ างไร้ประโยชน์และพืชผักก็ยังเจริญเติบโตได้ด้วยดีแบบไม่ต้องมีปุ๋ ย เ ค มี เวลา เป็นแปลงผักที่ประสิทธิภาพดี ต้นทุนต่ำ ผักเติบโตเร็ว แข็งแรง แม้ว่าจะมีพื้นที่น้อยก็สามารถทำแปลงแบบนี้ปลูกผักได้เหมือนกัน ใครที่สนใจก็ลองทำตามกันดูได้เลย

สรุป วิ ธี ก า ร สร้างแปลงผักหมัก ปุ๋ ย

1 ให้ก่ออิฐเป็นวงกลมแล้วเว้นช่ิงว่าตรงกลางไว้และทำทางเดินเข้าไปยังช่องตรงกลางได้

2 ให้นำดินสำหรับปลูกใส่เข้าลงในแปลงโดดยเกลี่ยดินให้มีลักษณะออกทางด้านข้าง

3 ตรงหลางที่เว้นช่องช่องไว้ให้ทำเป็นบ่อแล้วนำตาข่ายก่อขึ้นเป็นทรงกระบอกคลุมรอบบ่ออีกทีแล้วใส่ก้อนหินลงด้านล่างบ่อเพื่อเป็นฐานไว้

4 ให้ทำ ก า ร ปลูกผักลงรอบๆแปลงปลูก ใสส่วนของบ่อตรงกลางให้นำ เ ศ ษ พืชผักหญ้าใบไม้มาใส่ให้ทับถมกันเพื่อเป็น ปุ๋ ย ตามธรรมชาติ ในส่วนของ ก า ร รดน้ำมห้รดลงในบ่อตรงกลางแปลงได้เลย

ขอบคุณภาพจาก kasetchaoban, Baandede, วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก