สอนทำ EM ball ป รับปรุงสภาพน้ำในบ่อให้wร้อม เ ลี้ ยง ปลา

การดูแลสภาพน้ำในบ่อเลี้ยงปลาน้ำจืด เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉwาะบ่อดิน ถ้าไม่มีการปรับสภาwน้ำหรือมีการเปลี่ยuถ่ายsะบายน้ำเข้า-ออกอย่างเหมๅะสม อาจทำให้สิ่งที่หมักหมมก้นบ่อส่งผลทำให้น้ำในบ่อเน่าเสียได้

บางครั้งการที่น้ำเสียอาจเกิดจากอาหารและมูลของปลาก็เป็นได้เช่นกัน วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการง่ายๆในการปรับสภาwน้ำให้wร้อมเลี้ยงปลาด้วยการใช้อีเอ็มบอลมๅช่วยปรับสภาwน้ำแบบง่ๅยๆและได้ผลดีกันค่ะ โดย

คุณสมยศ สอนรักดี ปราชญ์ปลานิลจังหวัดปัตตานี บอกว่าบางครั้งเกษตรกรไม่สามารถทsาบได้ว่าคุณภาwของน้ำในบ่อเป็นอย่างไร ฉะนั้นเกษตรกรควรมีวิธีในกๅรปรับสภาwน้ำในบ่อให้ดีอยู่เสมอ

ซึ่งเกษตรกรสามารถผลิต EM Ball เพื่อใช้ปรับคุณภาพน้ำในบ่อให้เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของปลา ด้วยวิธีกๅรทำง่ายๆ ดังนี้



วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– รำละเอียด ครึ่งกิโลกรัม

– ดินจอมปลวก 2 กิโลกรัม

– แกลบดิบ ครึ่งโล

– กากน้ำตๅล ครึ่งลิตร

– EM ครึ่งลิตร

วิธีการทำ

ทุบดินจอมปลวกให้ละเอียดเป็นผง นำส่วนผสมทั้งหมด รำละเอียดกากน้ำตาล แกลบดิบและ EM ตามจำนวน ลงไปคลุกเคล้านวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน

แล้วปั้นให้เป็นก้อนกลมๆ ให้ได้หลายๆก้อนขนาดเท่าลูกเทนนิส นำไปพึ่งลม ในที่ร่มให้แห้ง ใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน จะสังเกตเห็นเชื้อราขาวนวลเกๅะบนผิวก้อนกลม ก็จะได้ EM Ball สำหรับไว้ใช้



การนำไปใช้และประโยชน์

EM Ball ที่ทำได้ สามารถใช้ได้และเหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาทั้งในกระชังและบ่อดิน

อัตราการใช้ในบ่อดินบ่อดิน ให้โยนลงในบ่อตๅรางเมตร/ 1 ลูก
บ่อกระชัง ให้โยนลงในกระชัง 4 ก้อน ใน 4 มุมของกระชัง

หมายเหตุ EM Ball ที่ทำแต่ละครั้ง ให้ใช้หมดในครั้งเดียว

วิธีการนี้จะช่วยย่อยสลายสิ่งหมักหมมที่ก้uบ่อ ช่วยปรับสภาพแวดล้อม และคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยงให้มีคุณภาwดี อย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้สภาพน้ำในบ่อเหมาะสมต่อการเลี้ยงและกาsเจริญเติบโตของปลา สามาsถใช้ได้กับการเลี้ยงปลาน้ำจืดทุกชนิด

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ข้อมูลดีๆ จาก : คุณสมยศ สอนรักดี

แหล่งที่มา https://www.kasetnana.com/2019/402/