สูตรปุ๋ยแบบประหยัด บำรุงพืชผัก ไม้ดอก ไม้ผล ให้ดกงามเต็มต้น

สำหรับใครที่ปลูกพืชผัก ไม้ผลต่างๆอยู่ อยากจะมีพืชผักสวยๆ ไม้ผลดกเต็มต้น ทั้งดอก ใบ ลำต้นและผลผลิตแบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี วันนี้เรามี สูตรเด็ดเคล็ดลับมาฝากกันอีกเช่นเคยค่ะ

เป็นสูตรบำรุงต้นไม้แบบง่ายๆ โดยวัตถุดิบหลักนั้นหาได้ง่ายจากในครัวบ้านเรานั่นเอง และยังสามารถไว้ใช้รดพืชผัก ผลไม้ ต้นไม้ จะไม้ผลไม้ประดับก็ได้ ใช้ได้หมดเลย

วัสดุที่ต้องใช้

– ขี้เถ้าถ่าน 2 ช้อนโต๊ะ

– เศษถ่านหุงข้าว 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำซาวข้าว 1 ลิตร

– ภาชนะสำหรับผสม

วิธีการทำ

นำถ่านมาตำ หรือบดให้เป็นผงละเอียดเพื่อง่ายต่อการดูดซึม จากนั้นให้นำขี้เถ้าถ่านมาผสมรวมกับผงถ่านที่ตำเสร็จแล้ว อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วคนให้กลายเป็นเนื้อเดียว แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้วจ้า

วิธีการนำไปใช้

นำปุ๋ยแห้งที่เราผสมแล้ว โรยบริเวณโคนต้นไม้ พืชผักที่ต้องการ จากนั้นให้รดน้ำซาวข้าวที่เตรียมไว้ตามลงไปรอบโคนต้นเช่นเดียวกัน

อัตราส่วนที่ใช้สำหรับต้นไม้ขนาดกลาง 1 ต้นค่ะ สามารถเพิ่มหรือลดอัตราส่วนได้เองตามขนาดของต้นไม้ พืชผักที่เราต้องการรดได้เลยค่ะ โดยสูตรนี้สามารถใช้ได้กับพืชพันธุ์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับพืชผักสวนครัวและอื่นๆค่ะ

ขี้เถ้าถ่านดีต่อพืชอย่างไร?

ในขี้เถ้า มีธาตุอาหารสำคัญอย่าง โพแทศเซียม ซึ่งเป็นธาตุอาหารหลักที่พืชมีความต้องการในปริมาณมาก โดยที่ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีเลย
ดังนั้นหากต้องการเพิ่มธาตุโพแทสเซียมอาจใช้วิธีผสมขี้เถ้าลงไปได้

ถ้าหากต้องการให้ได้โพแทสเซียมที่ บ ริ สุ ท ธิ์ มากขึ้นก็ให้นำขี้เถ้ามาละลายน้ำ กรองส่วนใสเก็บไว้ใช้ นอกจากนี้ยังมีสารซิลิก้า(silica) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้พืชแข็งแรงและช่วยป้องกันพืชจากการรุกรานของศัตรูพืชทั้งหลาย

ถ่าน นั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงและเพิ่มแร่ธาตุดินทำให้ดินร่ วยซุยและอุ้มน้ำด้ดีช่วยให้น้ำไม่ระบายเร็วเกินไป ช่วยป้องกันอัตราการเกิดวัชพืช

น้ำซาวข้าว ในน้ำซาวข้าวมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ช่วยเร่งการเจริญเติบโตให้พืช ให้พืชแข็งแรง

เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ สำหรับสูตรบำรุงพืชผักที่แสนง่าย วั ต ถุ ดิ บ นั้นสามารถหาได้ง่ายจากที่บ้านเราเอง วิธีทำนั้นก็ไม่ยากเลย ลองไปทำกันดูนะคะ

เขียนใหม่โดย คนบ้านนอก

อ้างอิงเนื้อหา วิชาใหม่