ทำค้างไม้ไผ่ แบบประหยัดงบ สำหรับปลูกพืชผัก

สวัสดีค่ะแฟนเพจคนบ้านนอกทุกๆท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งแล้ว วันนี้เรามีไอเดียการปลูกผักด้วยค้างไม้เลื้อยจากไม้ไผ่ สวย เป็นระเบียบ มาให้ทุกคนได้ชมกันเพื่อเป็นไอเดียในการปลูกผักไว้รับประทานที่บ้านกัน ช่วยลดรายจ่ายแถมยังได้ผักปลอดสารพิษไว้รับประทานกันอีก

หลายคนที่กำลังอยากปลูกผักไว้ทานเองที่บ้าน อาจประสบปัญหากับพวก ผักไม้เลื้อยเช่น ถั่ว แตง บวบ มะระ ซึ่งมีความจำเป็นต้องมี ค้างผัก เพื่อให้ลำต้นได้เกาะเกี่ยวเลื้อยทะยานไปหาแสงแดด เพื่อเจริญเติบโต 

วันนี้เราจึงขอแนะนำแบบลดต้นทุนประหยัดงบประมาณ วัสดุและอุปกรณ์หาได้ง่าย ขั้นตอนการทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการทำ

– ตัดขนาดไม้ไผ่ตามขนาดที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับพืชผักที่ท่านจะปลูกกันเลยค่ะ โครงสร้างของ ค้างผัก หรือ  ค้างไม้เลื้อย ที่ดีนั้น ขอให้มีความแข็งแรง ทนแดด ทนฝน รับน้ำหนักของต้นพืชผักที่ปลูกได้ก็พอแล้ว 

– ขุดหลุมตามแนวยาวจากนั้นนำไม้ไผ่มาปักตามหลุมที่เตรียมไว้นำไม้ไผ้มาประกอบด้านบนให้มีลักษณะเป็นหลังคา วางให้มีการสับหว่างกันคล้ายกระดานหมากรุก จากนั้นใช้ตะปูเป็นตัวยึดไม้ไผ่ให้มีความแข็งแรงและมั่นคง

– ส่วนความถี่ของเชือกเอ็นหรือตะข่ายนั้น  ที่เราสามารถเพิ่มเข่าไปนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวน กิ่ง ก้าน ผักที่เราเลือกปลูกไว้ เช่น ถั่วฝักยาว น้ำเต้า ฟัก  แตง ต้องเลี้ยงกิ่งหลายกิ่งเพื่อผลผลิตจำนวนมาก จึงควรจะมีหลายเส้นเพื่อรองรับน้ำหนัก

เป็นอันเสร็จแล้วค่ะสำหรับวิธีการทำค้างผัก ขั้นตอนการทำนั้นเรียกว่าง่ายมากๆ เพียงเท่านี้เราก็จะมีค้างผักไว้สำหรับปลูกพืชและผักที่สวนของเราไว้ใช้กันแล้ว

ทั้งนี้ ค้างผัก ค้างไม้เลื้อย ที่ดี ต้อง เก็บผลผลิตง่าย และสามารถปฏิบัติการจัดการต่างๆ ได้สะดวกสบาย ตัวค้างมีความสมดุล ไม่ล้มง่ายด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก