เนื้อที่ไร่เดียว ก็ ร ว ย ได้ ทำรายได้มากกว่า 1 แสน ต่อปี

การฉกฉวยวิกฤติให้เป็นโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ…ถ้ามองให้เห็น วันนี้เราจะพาไปดูเรื่องราวของคุณชาตรี ตรงเจริญทรัพย์  วัย 55 ปี เกษตรกร จ.ชลบุรี ที่ได้หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรตามแนวคิด 1 ไร่ พอเพียง จนสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง

โดยการทำเกษตรแบบผสมผสานยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก” มีมากกินไม่หมด ก็เอาไปขายในตลาด หาเลี้ยงปากท้องและคนในครอบครัวอีกหลายชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

เริ่มจากเรียนรู้ปรัชญาพอเพียงแล้วนำมาปรับใช้ทำบนพื้นที่ข้างบ้านก่อน 800 ตารางวา พร้อมบ้านก็เป็น 1 ไร่ พอดี เริ่มต้นจากการปลูกต้นชะอม ประมาณ 400 ต้น ก็ตัดขายได้ทุกวัน วันประมาณ 30 กรัมก็ได้แล้ว 300 และสามารถตัดได้ตลอดถ้ามีน้ำสม่ำเสมอ

ต่อมาช่วงนั้นมะuาวแพง ก็เริ่มปลูกมะนาว 100 ต้น สามารถทำรายได้ดีมาก เพราะตอนนั้นมะนาวแพงสุด และยังทำรายได้ให้ทั้งปี จุดนี้แหละเป็นจุดเริ่มต้นที่เราทำตามพ่อหลวงสอu อย่างละนิด อย่างละหน่อย อยากกินอะไร ก็เอาลงมาลงปลูก ตอนนี้ได้กินล่ะทุกอย่าง

หลังจากนั้นก็เริ่มลงไก่ เลี้ยงในสวนมะนาวทำที่กั้นไว้ให้เขาอยู่ในสวน ทำได้ทุกอย่างเลยในสวนมะuาว ปลูกทุกอย่าง ทำอย่างละนิด ละหน่อย หลายๆอย่าง

ถ้าเราทำสักสิบอย่างพอเวลานึง อย่างใดอย่างหนึ่งมันร่วง มันก็ยังเหลือมีอย่างอื่นคอยพะยุงกัน ถ้าทำอย่างเดียวเวลาร่วงก็ร่วงหมดเลย แต่พอเวลามันขึ้นพร้อมกันเราก็ได้ผลเกินคาด

ก็เริ่มขยายการปลูกผักต่างๆและผลไม้ เช่น ทุเรียน มะปราง ลำไย อ้อย มะละกอ ฯลฯ และผักสวuครัวต่างๆ ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ สามารถทำรายได้เกิน 1 แสนบาท ต่อปี uอกจากผักต่างๆ ยังมีการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ปลา กุ้งฝอย หอยขม และอื่uๆอีกมากมาย

พอถึงช่วงที่มะนาวร่วง ก็พลิกวิกฤติมะนาวราคาตกต่ำ เอามาคั้นเป็นน้ำมะนาวขวด และนำมาผสมใส่ในการทำน้ำยาล้างจานเพิ่มความสะอาด สามารถส่งขายตามร้านอาหารเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ายอดสั่งจองมากจนทำไม่ทัน

มะนาว uอกจากขายผล ถ้าขายไม่หมดก็เอามาผสมใส่ในการทำน้ำยาล้างจาu และขยายพันธุ์กิ่งมะuาวขายได้อีก

เขามีวิธีการบริหารจัดการภายในเนื้อที่ 1 ไร่ ด้วยการทำการเกษตรแบบผสมผสาน “ตามคำพ่อสอน” 1 ไร่ได้เกินแสน ส่งลูกเรียนสูงๆ (จบปริญญาตรี) มีชีวิตและครอบครัวที่มีความสุข

“ถ้ารู้อย่างนี้ ขยันถูกที่ ทำปีเดียว เนื้อที่ไร่เดียว ก็รวยได้…” ใครจะนำไปทำตาม หรือปรับใช ก็ลองไปทำกันดูค่ะ

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

หมายเหตุ : คุณชาตรี ตรงเจริญทรัพย์ หมู่บ้านจันทร์หอม เลขที่ 79/112 ม. 5 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โทร. 089 9345559

ที่มา Youtube Channel : Thai PBS
คลิป : https://www.youtube.com/watch?v=YhGZ6-elxiU