ปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์ พื้นที่น้อยก็ทำได้ ดูแลง่าย

เคยสักครั้งไหมคะ ที่เรารู้สึกว่าอยากจะลองทำนาดูเองบ้าง คนบ้านนอกเคยนะ ตอนที่เห็นเกษตรกรผู้ทำนา ทำนาอย่างยากลำบากกว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ดมาให้เราได้ซื้อกินกัน

ไม่ง่ายเลย น้ำต้องพอ ปุ๋ ย ก็ต้องพอ

แต่วันนี้เราดันไปเจอไอเดียการปลูกข้าวในบ่อซีเมนต์ค่ะ อ้างอิงจากเว็ปไซต์วิถีชีวิตเกษตรพอเพียงนะคะ

เป็นการปลูกข้าวสไตล์คนเมืองที่มีพื้นที่ไม่ได้เยอะมาก และไม่ได้มีแรงงานมากมายคอยดูแลนาข้าว

เพราะการปลูกข้าวในเมืองถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะตึกรามบ้านช่องเยอะ แสงแดดอาจจะส่องไม่ค่อยถึง เพราะตึกบังทิศทางแสงเสียหมด

ชาวนารุ่นใหม่จึงคิดหาวิ ธี การทำนาในบ่อซีเมนต์เพื่อประหยัดพื่นที่ และกำหนดทิศทางแสงได้เองด้วย แถมยังดูแลง่ายด้วยค่ะ

วิ ธี ปลูกข้าวแบบฉบับชาวนารุ่นใหม่ พื้นที่น้อยก็ทำได้

ข้อดี คือ

ลงทุนซื้อบ่อแค่ครั้งเดียว ใช้ได้นานกว่า 10 ปี ดูแลง่าย จัดการเรื่องโรคข้าว แมลง และศัตรูพืชได้ง่าย เป็นระเบียบ ซึ่งเราจะใช้บ่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 85 ซม. สูงประมาณ 1 ม. ซึ่งจะกินพื้นที่ 1 ตรม.ต่อ 1 บ่อ ต้นทุนซื้อบ่อซีเมนต์ประมาณ 3,000 บาท ส่วนเมล็ดข้าวใช้ข้าวเบาหรือพันธุ์ผสม 1 ปี ปลูกได้ 4 ครั้ง ใน 1 บ่อ ให้ผลผลิตประมาณ 50-60 กก.ต่อปี

วิ ธี การสร้างบ่อ

เริ่มจากปรับดินให้เรียบก่อน หรือเอาไปวางบนพื้นปูนก็ได้ จากนั้นใส่ดินลงไปในวงบ่อสูงประมาณ 30 ซม. ผสมปุ๋ ย คอกประมาณ 1 กก. แล้วใส่น้ำให้ท่วมดิน แช่ไว้ 1 คืน

ก่อนปลูกต้องย่ำดินให้เละก่อน จากนั้นนำต้นกล้าที่เพาะแล้วมีอายุได้ 20-25 วัน มาปัก เรียกว่าการดำนา ใน 1 กอ ควรมีประมาณ 3-4 ต้น ปักให้ห่างจากขอบวงบ่อ 1 ฝ่ามือ หรือ 3-5 นิ้ว บ่อหนึ่งจะปักได้ประมาณ 10 กอ หรือน้อยกว่านี้ อย่าให้แน่นเกินไปข้าวจะไม่โต

เมื่อปักได้ 3 วัน ให้ใส่น้ำในบ่อสูงกว่าดิน 2 นิ้ว แล้วรักษาระดับน้ำให้เท่าเดินไว้ 50 วัน ข้าวจะเริ่มตั้งท้อง พอเริ่มตั้งท้องแล้ว งดให้น้ำ 7 วัน หลังจากนั้นให้น้ำต่อ จนใกล้ถึงช่วงเกี่ยว 7 วันให้งดอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนเรื่องปุ๋ ย ให้ใส่ปุ๋ ย คอกครึ่ง กก. ต่อ 1 บ่อ หลังจากดำได้ 7 วัน และให้อีกครั้งเมื่ออายุครบ 20 วัน ปริมาณเท่าเดิม

ใน 1 บ่อจะให้ข้าวประมาณ 1 กก. ต่อ 1 รอบการปลูก