ลุงเก็บขยะ 10 ปี มีเงินซื้อที่ 30 ไร่ ไม่ว่าทำงานอะไรถ้าขยันก็รวยได้

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องราวของลุงบาไหมคะ ถ้าใครเคยแล้วก็ต้องขออภัยด้วย ที่เล่าซ้ำ แต่ถ้าใครยังไม่เคยได้ยินเรื่องราวของคุณลุง วันนี้เราก็ขอเล่าอีกรอบค่ะ

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่าอาชีพอะไรก็ตาม ที่เราตั้งใจทำ ขยัน ประหยัด และอดออม แม้จะเป็นอาชีพที่ไม่มีเกียรติ คนอื่นดูถูกอย่างไรก็ตาม แต่ถ้ามันเป็นอาชีพสุจริตและหาเลี้ยงครอบครัวได้ ถือว่าประทับใจที่สุดแล้วค่ะ

ลุงบาแกอายุ 73 ปี เป็นคนชาวอำเภอละแม จังหวัดชุมพร แกทำอาชีพเก็บของเก่าขายตามกองขยะ จนสามารถมีเงินซื้อที่ดินเก็บไว้ได้ตั้ง 30 ไร่ ซึ่งคุณลุงค่อยๆ ทยอยซื้อไปเรื่อยๆ เมื่อยามมีเงิน จนสามารถมีมรดกไว้ให้ลูกหลานได้เลย

โอ้โห….สุดๆ ไปเลยค่ะ บางคนทำงานทั้งชีวิตยังไม่ได้สักไร่

เดิมทีลุงแกเป็นคนมหาสารคาม ก่อนหน้านี้เป็นกรรมกรที่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จนถึงปี 2547 ก็ย้ายไปอยู่กับลูกสาวที่ชุมพร เริ่มทำงานประปกกับลูกเขย

ต่อมาก็ไปรับจ้างถางป่าตามสวนยางเพื่อเลี้ยงตนเอง และไม่อยากเป็นภาระให้ลูกหลานต้องมาเลี้ยงดู

แต่เวลาผ่านไป ร่างกายแกก็เริ่มไม่ไหว ทำงานหนักไม่ค่อยได้ละ แบกหามก็หนักเกินไป จึงไปเดินเก็บของเก่าขาย ทำแบบนี้มา 10 กว่าปีแล้ว พอเก็บเสร็จแกก็จะเอามาคัดแยกใต้ร่มไม้ตามข้างทาง

เก็บได้ก็เอาไปขาย พอขายได้ก็เก็บหอมรอมริบ จนมีเงินมากพอที่จะซื้อที่ดิน สร้างบ้าน และทำสวนปาล์มน้ำมัน

ช่วงแรกๆ รายได้เฉลี่ยอยุ่ที่วันละ 1 พันบาท แม่เจ้าเยอะกว่าค่าแรงขั้นต่ำอีก แต่ละเดือนลุงบาหาได้หลายหมื่นเลย

ยิ่งช่วงนี้กระแสดาราออกมาเก็บของเก่าขายเยอะมาก ที่ออกมาทำเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นกัน แอดมินเขียนไปตาก็แลหาถุงละ เดี๋ยวจะเก็บขวดน้ำกับกระป๋องโค้กหลังบ้านไปขายบ้าง

กล่องลังอะไรก็ตามที่เรา F มาจากออนไลน์ก็ราคาดีเหมือนกัน

ที่เขียนเรื่องลุงบาอีกครั้งเพราะอยากเล่าว่า อาชีพอะไรเราก็ทำได้ แค่เรามีความตั้งใจ

ภาพจาก ข่าวสด

เรียบเรียงโดย poobpub.com