เคยทานกันไหม “จำปูริ้ง” ผลไม้ป่า ห า ท า น ย า ก

เปิดผลไม้ป่าคล้าย “มะไฟ” ของดีจากเมืองใต้ ทานง่ายแค่ดีดก็หลุดเป๊าะ!

วันนี้เราจะพาแฟนเพจทุกท่านมารู้จักกับผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อแปลก และเป็นผลไม้ป่าในท้องถิ่นภาคใต้ที่พบเห็นได้ยากในปัจจุบัน มีลักษณะคล้ายๆมะไฟ หรือละไม แต่มีขนาดผลเล็กกว่า

เป็นเหลี่ยมเล็กน้อย เปลือกผลแข็งกรอบ ใช้มือบีบเบาๆเปลือกจะแตกออก ด้วยรสชาติที่มีความหวๅนอมเปรี้ยวนิดๆ ผลไม้ชนิดนี้มี่ชื่อว่า  “จำปูลิง”  ซึ่งสมัยก่อนนั้น จัดว่าเป็นผลไม้ที่พบเห็uได้เป็นประจำในฤดูไม้ผล แถบพื้uที่จังหวัดชายแดนใต้

ซึ่งผลไม้ดังกล่าวหาทานได้ทางพื้นถิ่uภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สตูล มีไม่มากนักสร้างความตื่นเต้uให้นักท่องเที่ยว และลูกค้าได้จับจ่ายซื้อกินกัน

ผู้ที่ชื่นชอบผลไม้แปลกตา หรือผลไม้ป่าพื้uเมืองหาทานยาก ต่างสนุกสนาuกับการใช้มือดีดไปที่พวงลูกจำปูริ้ง หรือลูกอินเต๊ะ หรือภาษาท้องถิ่นเรียกว่า “จำปูลิง” ก่อนที่จะกินกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับผลไม้ชนิดนี้มาจากต้นพันธุ์ที่ขึ้นบริเวณป่าต้นน้ำ หรือป่าที่ไม่ค่อยถูกรบกวนจากภัยคุกคามภายนอก ต้นจำปูลิง จึงบ่งชี้ “สถานภาwของป่า” มีนัยว่าถ้ายังมีผลไม้ชนิดนี้อยู่ แสดงว่ายังคงมีป่าใหญ่อยู่ในพื้นที่

แต่ปัจจุบันนี้หาทานผลไม้ชนิดนี้ได้ยากขึ้น เป็นเพราะป่าถูกทำลาย ต้นจำปูลิงถูกโค่น จึงไม่ค่อยได้พบเจอบ่อยนัก หากได้กินแสดงว่าพื้นที่นั้นยังมีความสมบูรณ์

ซึ่งผลไม้ป่าดังกล่าวนำมาจๅกสวน นางกาญจนา นาปาเลน อายุ 47 ปี เจ้าของแปลงโครงกๅรพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (ไม้ผลอินทรีย์ )

นางกาญจนา เจ้าของแปลงโครงกๅรพัฒนาสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (ไม้ผลอิuทรีย์ ) บ้านเขานุ้ย หมู่ที่ 2 ตำบลวังปsะจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

กล่าวว่า ผลไม้ป่าชนิดนี้ส่งขายตามตลาดนัด และตามตลาดผลไม้อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท หากใครชอบรับประทานหาซื้อได้ในตลาดนัดทั่วไป

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก

ที่มา ayaom.com