น้ำจิ้มหมูกระทะ ผร่อย เผ็ด สูตรเด็ดคนโคราช ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็ได้เงิน

เมื่อพูดถึง “หมูกระทะ” แน่นอนอยู่แล้วว่าใครๆ ก็ต้องรู้จักกันดี และนอกจากจะเป็นที่รู้จักกันดีแล้วสำหรับบางคนยังสามารถเรียกได้เป็นอาหารที่โปรดปรานกันเลยก็ว่าได้

หมูกระทะนั้นมีตำนานมาตั้งแต่สมัยมองโกล ซึ่งหมูกระทะในดั้งเดิมเกิดมาจากทหารมองโกล พักศึกสงครามในสนามรบ แต่เมื่อเกิดอาการหิว ไม่มีอะไรเป็นอุปกรณ์ทำอาหารกินก็เลยใช้หมวกทหารมองโกลที่ลักษณะเป็นเหล็ก “mongol Ancient military hat” มาใช้แทนเป็นที่ย่างเนื้อกิน
และหลังจากนั้นก็มีการออกแบบกระทะมาคล้ายหมวกทหาร ซึ่งมีลักษณะโค้งมนตรงกลางอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ ! เรื่องเล่านี้ยังเป็นเพียงเรื่องเล่าไม่ได้มีหลักฐานจารึกชัดเจน

เป็นเมนูสุดฮิตมากสำหรับ ห มู กระทะ ที่ไม่ว่าเราจะมีความสุข เศร้า หรือเหงา หมูกระทะก็จะเยียวยาทุกสิ่ง เป็นโมเม้นท์และช่วงเวลาแห่งการรวมเพื่อน รวมญาติเลยก็ว่าได้ ด้วย เนื้อย่าง ย่างร้อน กับน้ำจิ้มแซ่บ ยิ่งเป็นเนื้อห มู สามชั้นแล้วบอกเลยว่าอร่อยสุด วันนี้เราจะพาไปดูสูตรน้ำจิ้มห มู กระทะแซ่บ ที่อยากจะทำก็สามารถไปทำตามกันได้เลย บอกเลยว่าทำง่ายมากเลยล่ะ ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย tom_srp ได้โพสต์คลิปเผยวิธีทำน้ำจิ้มห มู กระทะ สูตรโคราช มีขั้นตอนยังไงนั้นตามไปดูกันเลย

วิธีทำน้ำจิ้มห มู กระทะ สูตรโคราช #คุณพ่อมือใหม่

วัตถุดิบ

พริก กระเทียม

ล้างแล้วตากให้แห้ง

นำไปปั่นรวมกันเลย

น้ำมะนาวคั้นสด

ใส่ถังใหญ่ ใส่พริกลงไป

แล้วเทกรองน้ำมะนาวลงไป

น้ำปลาลงไป

เติมผงชูรสนิดหน่อย

น้ำตาลที่ต้มไว้

คนให้เข้ากัน

หมักไว้ 2-3 ชม.

เสร็จแล้ว

ดูจากสีน้ำจิ้มแล้วรู้สึกถึงความอร่อย อย า กกินห มู กระทะขึ้นมาทันทีเลยทีเดียว ใครที่อย า กลองทำน้ำจิ้มทานเองก็ลองเอาสูตรนี้ไปลองกันดูได้เลย

ขอขอบคุณ thaihitz, tom_srp, www.pitchameat.com/ต้นกำเนิดหมูกระทะ/

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก