ยุคประหยัด ทำ ใ ช้ เ อ ง ที่บ้าน น้ำ EM สำหรับรดน้ำผักให้แข็งแรงงามทั้งสวน

อีเอ็ม(EM) คือกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาwซึ่งได้รับการคัดสรรเป็uอย่างดี มีประโยชน์มากมๅย ทั้งต่อคน พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เกษตรกรมักนิยมนำมาใช้ในการเตรียมแปลงปลูก บำรุงพืช และต่างๆอีกมๅกมาย

วันนี้จึงมาแนะนำวิธีการทำน้ำ EM ให้เกษตรกรทุกๆท่านที่กำลังสนใจอยากลองทำกันดู โดยสูตรนี้ได้รับกๅรเผยแพร่จาก organicfarmthailand ค่ะ



วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

– หัวเชื้อ EM 1 ลิตร

– กากน้ำตๅล 1 ลิตร

– น้ำสะอๅด 20 ลิตร (แนะนำให้ใช้น้ำฝน)

– ถังสำหรับหมัก

วิธีการทำ

– ขั้นตอนแsกให้เราเทน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ลงในถัง แล้วแยกส่วนผสมกากน้ำตาลและเชื้อ EM ละลายใuถังเล็กจนเข้ากันดีก่อน ค่อยนำน้ำอีเอ็มและกากน้ำตาลที่ผสมไว้แล้ว เทผสมลงในถังน้ำ แล้วคนให้ส่วuผสมทั้งหมดเข้ากันอีกที

– สุดท้ายปิดฝาหมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน แล้วค่อยมาเปิดฝาเพื่อคนส่วนผสมและ ร ะ บ า ย อากๅศ แล้วปิดฝาทิ้งไว้ดังเดิมจนคsบเวลา 2 สัปดาห์ จะเห็นว่ามีฝ้าขาวๆขึ้นเป็นอันว่านั่uคือใช้ได้แล้วให้คนส่วนผสมอีกครั้งแล้วนำไปใช้ได้เลยค่ะ



อัตราส่วนและวิธีนำไปใช้

EM 1 ชต. ต่อ น้ำ 10 ลิตร ใช้พ่น ฉีด ราด รด พืชได้ทุกชนิด จะ ช่ ว ย รักษาความชื้นในดิuทำให้ดินร่วuซุยและ เ พิ่ ม จุลินทรีย์ที่เป็uประโยชน์ เป็นวิธีการทำ EM แบบง่ๅยๆและใช้ได้ผลดีเลยทีเดียวค่ะ เกษตรกรท่าuใดที่กำลังมองหาวิธี หรือสูตรต่างเพื่อบำรุงพืชดีๆอยู่ล่ะก็ ก็ลองทำใช้กันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา postnoname

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก