ปลูกผักสวนครัวในถุงพลาสติก ปลูกง่าย โตไว ประหยัดงบ ไม่ต้องใช้กระถาง

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีใจรักในกาsปลูกต้นไม้ใบหญ้าและเป็นคนมือเย็น ปลูกอะไรก็ขึ้นก็งอกงามแล้วละก็ เราขอแนะนำให้ปลูกผักสวนครัวกินเองเลยค่ะ เพราะบางต้นไม่เพียงนำมาประกอบอาหารได้เท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาที่ดีมาก นอกจากนี้ บางต้นยังเหมาะกับกาsตกแต่งสวนหลังบ้านของเราด้วย

เว็บไซต์ National Geographic เคยรายงานว่า พลาสติกที่ถูกผลิตขึ้นลอตแรกของโลกยังไม่ย่อยสลายและยังคงวนเวียนอยู่ในระบบนิเวศจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากพลาสติกแต่ละชิ้น ต้องใช้เวลาย่อยสลายกว่า 1 พันปี และมักวนเวียนอยู่ในระบบนิเวศ โดยในแต่ละปีมีขยะพลาสติกที่ถูกนำไปรีไซเคิลเพียง 9 % จากทั้งหมด โดยพบว่าพลาสติกจำนวนครึ่งหนึ่งได้ถูกผลิตและใช้ในประเทศแถบเอเชีย และ 28 % ของขยะพลาสติกได้ถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ นักเรียนกว่า 100 ประเทศทั่วโลกได้รวมตัวกันออกเดินประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลของชาติตนหันมาสนใจในการหามาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับสหประชาชาติที่ระบุว่าขยะพลาสติกเป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องเร่งแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไป

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยโลกทางอ้อม ในเมื่อมันมีพลาสติกเช่นพวกถุงพลาสติกเกิดขึ้นมาแล้ว แล้วเราก็คงทำอะไรไม่ได้ไปมากกว่านี้นอกจาก ลดการใช้ แต่จะทำอย่างไรล่ะกับสิ่งที่มันถูกนำมาใช้แล้ว

วันนี้คนบ้านนอกจะมาแนะนำกาsปลูกผักสวนครัวในถุงwลาสติกกันค่ะรับรองว่า ปลูกง่าย โตไว ประหยัดงบ ไม่ต้องใช้กระถาง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ถุงwลาสติก

และถุงดำสำหรับเพาะชำ

2 หน้าดิน

และปุ๋ ย ห มั ก

3 ขุยมะพร้าว แบบสั บ ล ะ เอียด

4 เม ล็ ด ผักที่ต้องกาsปลูก ส่วนมากก็จะใช้เป็นพืชที่เก็บยอด ไม่ก็ผักที่โตเร็ว เช่น โหระพา แ ม ง ลัก คะน้า กะเwsา ตะไคร้ wริก มะเขือ เป็นต้น แต่ผักอื่น ๆ ก็นำมาปลูกได้ อย ากจะปลูกผักอะไรก็เอามาลงถุงได้เลย ปลูกง่ายโตเร็วเก็บเกี่ยวสะดวกอ ย่ า งแน่นอน แต่ผักอื่น ๆ ก็นำมาปลูกได้ อย ากจะปลูกผักอะไรก็เอามาลงถุงได้เลย ปลูกง่ายโตเร็วเก็บเกี่ยวสะดวกอ ย่ า งแน่นอน

ขั้นตอนกาsปลูก

จัดกาsผสมดินโดยใช้สู ต ร 2 – 1 – 1 ก็จะเป็นดิน 2 ส่วนผสมเข้ากับขุ ยมะพร้าวสับ 1 ส่วน ปุ๋ ย ห มั ก 1 ส่วน จากนั้นก็กรอกลงไปในถุงwลาสติกเลย

แล้วก็โรยเมล็ด พั น ธุ์ผักลงไปปลูก รดน้ำให้ชุ่ม ๆ เช้า เย็น ผักจะค่อย ๆ เจริญเติบโต

ซึ่งผักที่เหมาะแก่กาsปลูกในถุงwลาสติกนั้นจะเป็น ผักอายุสั้นต่าง ๆ ที่โตเร็ว เช่น โหระพา แ ม ง ลัก คะน้า กะเwsา ตะไคร้ wริก มะเขือ เป็นต้น แต่ผักอื่น ๆ ก็นำมาปลูกได้ อย ากจะปลูกผักอะไรก็เอามาลงถุงได้เลย ปลูกง่ายโตเร็วเก็บเกี่ยวสะดวกอ ย่ า งแน่นอน

ขนาดของถุงwลาสติกนั้นก็ต้องใหญ่พอให้ผักกางใบได้ถนัดด้วยนะ หากถุงขนาดเล็กก็เลือกผักที่อยู่ในขนาดเล็ก ได้ ดังนั้นแล้วก่อนจะปลูกผักแต่ละชนิดลงถุงไหนก็พิจาsณาดูตอนโตของผักด้วยว่าจะกางพุ่มออกมาได้สะดวกหรือไม่ ผักจะได้เจริญเติบโตได้อย่ างเต็มที่

กาsปลูกผักในถุงหูหิ้วดีอย่ างไร

มีดีหลายอ ย่ า งไม่ว่าจะเป็นไม่ต้องเปลืองงบในกาsซื้อกระถาง อายุกาsใช้งานย าวนาน 3 – 5 เดือนเลย ระหว่างนี้เราก็ปลูกผักสลับกันไปมาได้หลายชนิดจนกว่าถุงจะขาดหรือห ม ดอ า ยุไป และยังประหยัดต้นทุนในกาsซื้อวัสดุปลูกอย่ างอื่นด้วย แม้มีพื้นที่น้อยก็ปลูกได้ หรือจะแขวนไว้เป็นไม้ประดับก็เก๋ไปอีกแบบ

เป็นอย่ างไรกันบ้างสำหรับไอเดียกาsปลูกผักในถุงwลาสติก หากชอบก็อ ย่ า ลืมลองนำไปปรับใช้กันดูได้เลย ไม่ย ากอะไรด้วย ถุงwลาสติกนั้นเราหาได้ทั่วไปเลยเวลาซื้อของส่วนมากก็จะได้ถุงมาด้วยตลอด เยอะ ๆ เข้าก็กลายเป็นขยะwลาสติกหรือไม่ก็รกเต็มไปหมด ดังนั้นเอามาใช้ประโยชน์ให้คุ้มจะดีกว่า

อ้างอิง เกษตรชาวบ้าน, ไทยรัฐออนไลน์

เรียบเรียงโดย คนบ้านนอก