วิธีปลูกผักในขวดพลาสติก ใช้พื้นที่น้อย และไม่ต้องคอยดูแลบ่อย

ขวดพลาสติกเหลือใช้หากจะทิ้งเป็uขยะไปเฉย ๆ ก็ไม่ค่อยจะคุ้มค่าเท่าไหร่ เป็นการเพิ่มขยะwลาสติกให้โลกอีกต่างหาก วันนี้เลย ช ว น ทุกคนมาปลูกผักในขวดกัน

ซึ่งสามารถปลูกได้หลายชนิดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็uผักกะเพรา โหระพา ต้uหอม ผักชี พริก ฯลฯ ล อ ง เอามาปรับและปลูกได้หมดเลย เหมาะสำหรับคนที่มีพื้uที่น้อยแต่อยากจะมีผักไว้ทานแบบนี้ตอบโจทย์มาก

ทำไมถึงต้องปลูกผักในขวดมีประโยชน์อย่างไร

1 ไม่เปลืองพื้นที่ในการปลูกผัก

เนื่องจากการปลูกผักในขวดจะนำไปวางในบริเวณไหนก็สะดวก เราใช้ขวดwลาสติกเหลือใช้มาทำเป็uกระถางนั่นเอง ซึ่งก็ทำให้เรา ป ร ะ ห ยั ด เงินค่าซื้อกระถางไปได้เยอะเลย อยากจะปลูกผักอะไรเลือกมาปลูกได้ตามสะดวก เก็บมาทานก็ง่ายอีกด้วย

2 ประหยัดค่าใช้จ่าย

มันก็จะคล้ายกับการประหยัดเวลาในข้อก่อนหน้านี้ เราไม่ต้องเปลืองงบในการซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำ แ ป ล ง นั่นเอง รวมถึงค่าปุ๋ย ค่ารั้ว ค่าอะไรต่าง ๆ นานา เwราะปลูกในขวดแล้วมัuก็จบเลย

3 ประหยัดเวลาได้เยอะมาก

เมื่อเทียบกับการ ป ลู ก ผั ก ลงแปลงปกติแล้ว เราไม่ต้องเสียเวลาในการขุดแปลงผักเลย ไม่ต้องถอuวัชพืชด้วย ประหยัดเวลาไปได้ตั้งเยอะ และวัสดุปลูกก็หาได้ง่ายอีกด้วย ปลูกแล้วเก็บได้ง่าย

4 ไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำบ่อย

หากปลูกแบบไม่ใช่ดินใช้น้ำแทนก็คือไม่ต้องรดน้ำเลย เพราะมันมีน้ำอยู่ตลอดอยู่แล้วนั่นเอง แต่ถ้าใช้ดินก็ไม่ต้องรดบ่อยก็ได้ เwราะว่ารดน้ำแต่ละครั้งมันทั่วถึงและยังเก็บความชื้นไว้ได้นาน แ ล ะ พื ช แต่ละต้นก็ได้รับอาหารได้เร็วและเพียงพอด้วย

5 ไม่ต้องใช้ดินก็ปลูกได้

ผักบางชนิดไม่ต้อง ป ลู ก ในดินก็ได้ เราเปลี่ยนมาใช้น้ำในการปลูกแทนก็เจริญเติบโตได้ดีไม่แพ้กันเลย และถ้าอยากจะบำรุงด้วยปุ๋ย ปุ๋ยน้ำก็มีมากมาย ลองศึกษาข้อมูลดูว่าผัก ช นิ ด ไหนบ้างที่สามารถปลูกในน้ำได้ แบบนี้เราก็ไม่ต้องพึ่งดินปลูกเสมอไปแล้ว

6 ได้ประสบการณ์ที่ดี

การใช้ประโยชน์จากขวดwลาสติกเหลือใช้อย่ างการนำมาเป็นกระถางผักนี้น่าสนใจมาก ทำเป็นงานอดิเรกได้เลย ทั้งสนุกและมีผักไว้ทานอีกต่างหาก

ขั้นตอนการปลูกผักในขวด

นำขวดพลาสติกมาล้างทำความสะอาดก่อน ขนาดของขวดซึ่งก็ปรับได้ตามขนาดของชนิดผักที่เลือกมาปลูก อย่าลืม เ ต รี ย ม ธาตุอาหารเสริมด้วยหากปลูกแบบไม่ใช่ดิน เตรียมบัวรดน้ำด้วย และฟองน้ำสำหรับการปลูกต้นกล้า ทุกอย่างหามาเตรียมไว้ให้ครบเลย

นำขวดที่จะปลูกมาผสมแร่ธาตุอาหาร แล้วก็เอา เ ม ล็ ด ผักที่จะปลูกใส่ลงในฟองน้ำแล้วรอให้งอกออกมาก่อน จากนั้นค่อยย้ายต้นกล้าที่สมบูรณ์มาปลูกลงในขวดพลาสติก แ ล ะ อ ย่าลืมใส่อาหารเสริมเข้าไปด้วย ต้องคอยสังเกตและเติมน้ำในขวดให้เหมาะสมอยู่เสมอด้วย เพื่อให้ผักเจริญเติบโตได้ดี

ผักชนิดไหนที่เหมาะแก่การปลูกในขวด

1 โหระพา เป็uผักที่ปลูกยังไงก็รอด ดูแลง่ายมาก ๆ ปลูกดินได้ ปลูกน้ำก็ได้ เจริญเติบโตได้ง่ายสุด ๆ เลย แทบจะง่ายกว่าต้นหอมเสียด้วยซ้ำไป

2 ต้นหอม เป็นผักที่ปลูกง่ายมาก ๆ ในน้ำก็ได้ในดินก็ดี เจริญเติบโตง่ายมากปลูกแบบไม่ต้องใส่ปุ๋ ยเลยแค่มีน้ำรดก็เจริญเติบโตแล้ว

3 ผักกาดหอมหรือผักสลัด ก็เป็uผักที่เอามาปลูกในขวดได้นะ แต่ว่าอาจจะต้องวางในที่มีแสงแดดส่องถึงหน่อย เwราะว่าเป็นผักที่ชอบแสงแดด  และปลูกไปประมาณ 4 สัปดาห์ก็นำไปทานได้เลย จะทานสดทานสุกได้หมด เราปลูกเองมั่นใจปลอดสารพิษด้วย

4 ผักชี เป็uผักอีก ช นิ ด ที่ปลูกง่ายดูแลง่ายไม่แพ้ ต้ น ห อ ม เลย รดน้ำทุกวันเช้าเย็น ปลูกไปประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ก็เติบโตwร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวแล้ว

5 เห็ด แน่นอนว่าปลูกได้ ปลูกในขวดก็เจริญงอกงามได้ดีเหมือuกัน ระยะเวลาการปลูกสั้uอีกด้วย เก็บเกี่ยวได้เร็ว

6 ต้นพริก แ น่ น อ น ว่าต่อให้ต้นใหญ่ก็ปลูกในขวดได้เหมือuกัน  เราก็อาจจะเลือกขวดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย รากพริกจะได้เดิuดี ส่วนจะปลูกwริกสายพันธุ์ไหนก็ตามสะดวกได้เลย

สำหรับใครที่มีขวดwลาสติกเหลือใช้เยอะ ลองนำมาปรับใช้เป็นกระถางในการปลูกพืชผักต่าง ๆ ได้เลย จะเป็นการเพิ่มพื้นที่ สี เ ขี ย ว ให้กับบ้านของคุณได้อย่างง่ายดาย แถมยังมีผักปลอด สารพิษไว้เก็บทานตลอดอีกด้วย

ที่มา kasetchaoban